เมื่อเวลา 20.40 น. วันที่ 30 ก.ค. ที่ชั้น 7 ทรูไอคอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 จัดการประกวดรอบตัดสิน ภายใต้คอนเซปต์ “NEW BEGINNINGS” หรือ “ก้าวสู่รุ่งอรุณใหม่ไปด้วยกัน”  โดยสาวงามผู้เข้าประกวดทั้ง 29 คนสุดท้าย ได้ประชันความงาม ไหวพริบ และสติปัญญากันเป็นครั้งสุดท้ายบนเวทีที่สรรสร้างอย่างยิ่งใหญ่เหนือจินตนาการ พาผู้ชมและแฟนนางงามเดินทางสู่ดินแดนใหม่แห่งจักรวาลนฤมิตร พร้อมเต็มอิ่มกับโชว์การประกวดที่ไม่เหมือนทุกครั้งและปังกว่าที่เคย โดยมี คุณพีเค ปิยะวัฒน์ เข็มเพชร รับหน้าที่พิธีกรดำเนินการประกวด ร่วมด้วย คุณปุ๊กอุฟ ไกรวัฒน์ เกตุชญาคุณ สาวงามสุดแซ่บจากเวที Universe is U และทีม ANALYSIT กูรูนางงาม ตี๋-ธเนษฐ ลักษณะวิลาศ และ อาร์ต-อารยา อินทรา

การประกวดเริ่มต้นขึ้นด้วยการแสดงเปิดตัวสุดปัง โดยผู้เข้าประกวด 29 คนสุดท้าย ต่อด้วยการประมวลภาพกิจกรรมการเก็บตัวตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละกิจกรรมล้วนเข้มข้น และช่วยพัฒนาศักยภาพของพวกเธอให้พร้อมสำหรับค่ำคืนนี้โดยเฉพาะ จากนั้นเป็นการประกาศผล TOP 15 และเข้าสู่การประชันโฉมสุดแซ่บในการเดินชุดว่ายน้ำกับรอบ Swimsuit Competition กับชุดว่ายน้ำภายใต้คอนเซปต์ “UNIVERSE ที่เหนือกาลเวลา” เน้นเสริมความมั่นใจให้สาวๆ #MUT2022 กับคอลเลกชันพิเศษ โดย UNIX แฟชั่นแบรนด์น้องใหม่ ภายใต้การบริหารดูแลของ MUT Select
 
ต่อมาเป็นการประกาศผลผู้เข้ารอบ 11 คนสุดท้าย โดย “MUT 10 เรนิตา เวโรนิก้า ปากาโน (เรเน่)” ได้ถูกประกาศชื่อเป็นคนแรก ซึ่งได้รับรางวัล FAN VOTE ที่รวบรวมคะแนนมาจากการโหวตทุกช่องทางของ TRUE และระบบดูดของ UPMESH

จากนั้นสาวงามทั้ง 11 คนสุดท้าย ได้เผยโฉมในชุดราตรี กับการเดินรอบ Evening Gown Competition ที่เปล่งประกายออร่า สวยจับใจ จนสร้างความหนักใจให้กับ Selection Committee เป็นอย่างมาก รวมถึงแฟนนางงามรอดูอยู่ทั่วประเทศ จากนั้นก็ถึงเวลาที่ทุกคนจะได้ลุ้นกับรายชื่อ 5 คนสุดท้าย คือ MUT 18 กัญญาลักษณ์ หนูแก้ว (อาย) MUT 10 เรนิตา เวโรนิก้า ปากาโน (เรเน่) MUT 23 สุชาตา ช่วงศรี (โอปอล) MUT 16 นิโคลีน ลิมศนุกาญจน์ (นิโคลีน) และ MUT 19 แอนนา เสืองามเอี่ยม (แอน) พร้อมเผยความงามอีกครั้งกับ Final Look ก่อนที่จะพูดสุนทรพจน์ และประกาศผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้าย ได้แก่ MUT 18 กัญญาลักษณ์ หนูแก้ว (อาย) MUT 16 นิโคลีน ลิมศนุกาญจน์ (นิโคลีน) และ MUT 19 แอนนา เสืองามเอี่ยม (แอน)

จากนั้นในรอบคำถามกับ 3 งามคนสุดท้าย มีการถามว่า “ในภาวะปัจจุบันที่โลกของเราต้องเผชิญปัญหาใหญ่ๆ ทั้จากผลกระทบการสงคราม โรคระบาด ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ผู้คนตกอยู่ในภาวะท้อแท้สิ้นหวัง ถ้าคุณได้รับตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 คุณจะมีวิธีส่งพลังทาความคิดต่อผู้คนในโลกให้กลับมาสู้ต่ออีกครั้งอย่างไร?”

จากนั้นก็ถึงเวลาอันน่าประทับใจกับการอำลาตำแหน่งของ แอน-แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส Miss Universe Thailand 2021 
 
และแล้ววินาทีสุดท้ายที่ทุกคนรอคอยก็มาถึงกับโมเมนต์ “จับมือลุ้นมง” ของ 2 คนสุดท้าย #MUT2022 และเมื่อพิธีกรประกาศว่า “MUT 19 แอนนา เสืองามเอี่ยม (แอน)” เป็นผู้ครองตำแหน่ง ‘มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022’ ก็เรียกเสียงเฮแสดงความยินดีอย่างท้วมท้นทั้งฮอลล์ โดยเธอได้คว้าใจกรรมการและคนไทยทั้งประเทศด้วยความงามที่สะกดสายตา รวมถึง Performance ที่ทำคะแนนได้ดีตลอดการประกวด และการแสดงทัศนคติในการตอบคำถามรอบ 3 คนสุดท้ายที่เฉียบขาด สมมงฯ สำหรับค่ำคืนนี้


ขณะที่ “MUT 16 นิโคลีน ลิมศนุกาญจน์ (นิโคลีน)” คว้าตำแหน่งรองอันดับ 1 “MUT 18 กัญญาลักษณ์ หนูแก้ว (อาย)” ได้รับตำแหน่งรองอันดับ 2 ตามมาด้วย “MUT 23 สุชาตา ช่วงศรี (โอปอล)” กับตำแหน่งรองอันดับ 3 และปิดท้ายด้วย “MUT 10 เรนิตา เวโรนิก้า ปากาโน (เรเน่)” ในตำแหน่งรองอันดับ 4

มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 คนใหม่จะได้รับสายสะพายเกียรติยศพร้อมมงกุฎ “Power of Resilience” หรือ “พลังแห่งความมุ่งมั่น” จากแบรนด์ ‘โมอาว็าด’ (Mouawad) พร้อมรางวัลเงินสด 1,000,000 บาท รถยนต์ คอนโดมิเนียมสุดหรูจาก AssetWise ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวไลฟ์สไตล์ และรางวัลอันทรงเกียรติอื่นๆ อีกมากมาย
 
ปิดท้ายความประทับใจในค่ำคืนเกียรติยศของ #MUT2022 ด้วย First Walk ของ “ชื่อคนมง” Miss Universe Thailand 200 คนใหม่อย่างงดงามและตราตรึงใจ โดยเธอจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยในการประกวด Miss Universe 2022 ในช่วงสิ้นปีนี้.