เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีอุบัติเหตุคานปูนสะพานกลับรถ ถนนพระราม 2 หน้า รพ.วิภาราม จ.สมุทรสาคร ว่ากรมทางหลวงจะดำเนินการดูแลเต็มที่ และมอบนโยบายไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงหลักเกณฑ์จ่ายเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้พิจารณาเนื่องจากมีหลักเกณฑ์ที่ดำเนินการอยู่

เมื่อถามว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุการณ์ซ้ำอย่างไร นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ป้องกันอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่าเหตุใดจึงไม่มีการกั้นแนวในพื้นที่ก่อสร้างให้เกิดความปลอดภัย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยให้รายงานกลับมาภายใน 14 วัน จากการประชุมร่วมกับอธิบดีกรมทางหลวง เกี่ยวกับการบริหารเดินทางของประชาชน และสั่งการเด็ดขาดให้งดการก่อสร้าง ในช่วงที่ประชาชนเดินทาง ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ต้องรอผลการสอบสวนของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นและให้ว่าไปตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่าประชาชนยังหวาดผวากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีความกังวล นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้กำชับทุกหน่วยงานให้เข้มงวดและดำเนินการให้รอบคอบ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรก ทั้งนี้ต้องขออภัยประชาชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อถามย้ำว่าจะให้ความมั่นใจกับประชาชนอย่างไร เนื่องจากถนนพระราม 2 มีการก่อสร้างค่อนข้างมาก รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่จริงมีมาตรการอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้อาจยังไม่อยู่ในกระบวนการ โดยหน่วยงานดำเนินการเป็นศูนย์ก่อสร้างสะพาน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่กรณีดังกล่าวอาจจะมาจากมนุษย์ ย้ำว่าให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนตรวจสอบข้อเท็จจริงดีกว่า ยังไม่พูดไปก่อนเพราะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ และต้องสรุปให้ทันตามเวลา

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยามยังกล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง เชียงราย หลังจากฝนตกหนัก ว่าขณะนี้สามารถที่จะยกตัวเครื่องบินออกได้แล้ว ถ้าเวลา 10.00 น. วันนี้สภาพอากาศดีน่าจะสามารถเคลื่อนย้ายตัวเครื่องบินออกจากบริเวณที่มีปัญหาได้ และจะทำการตรวจสอบ ถ้าผิวรันเวย์ไม่มีปัญหาน่าจะเปิดทำการบินได้ปกติ ขณะนี้คณะกรรมการความปลอดภัยทางอากาศของกระทรวงลงไปดำเนินการตามกฎหมาย และดูเรื่องของกฎเซฟตี้ ซีเคียวรีตี้ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีได้มีการกำชับให้มีการตรวจสอบเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีก นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า นายกฯ กำชับตลอดอยู่แล้ว เรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด สำหรับตนเมื่อได้รับทราบข่าวก็รีบสั่งการ ให้อธิบดีไปดูเรื่องการเยียวยาก่อนและดูเรื่องการบริหารด้านจราจร ขณะนี้การดำเนินการเข้าสู่ระบบแล้ว ขอให้รอคณะกรรมการสรุปผลภายใน 14 วัน

เมื่อถามว่าผู้เสียหายติดใจเรื่องมาตรการเผชิญเหตุหรือแผนการอพยพ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า คณะกรรมการความปลอดภัยเขาสอบออกมา ถ้ามีอะไรที่ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนก็มีวิธีการในการบังคับในเรื่องของการที่จะปฏิบัติต่อผู้ที่ไม่ดำเนินการตามมาตรการ

ผู้สื่อข่าวถามถึงความพร้อมของท่าอากาศยานต่างๆ ที่จะรองรับเผชิญเหตุเร่งด่วนแบบนี้ ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากรถที่มารับผู้โดยสารไม่มีความพร้อม นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น แต่ทราบว่ามีการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน ความจริงโดยหลักปกติ ถ้าสามารถหยุดเครื่องได้แล้ว ต้องมีแผนอพยพเลย ต้องลงเลย จะลงโดยวิธีใดมันมีระบบอยู่ ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า ไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย

ส่วนกรณีหลังคาด่านเก็บเงินที่บางปะกงพังถล่มลงมาว่า เป็นเรื่องของการก่อสร้าง ซึ่งมีการจัดซื้อจัดจ้าง มีผู้ประกอบการดำเนินการก่อสร้างอยู่ โดยอธิบดีและ ผอ.มอเตอร์เวย์ กำลังไปตรวจสอบอยู่ “เห็นอยู่ว่าลมมันแรง แต่จริงๆ ผมดูด้วยตา มันไม่น่าจะหัก” เมื่อถามว่าวัสดุก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานหรือ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เดี๋ยวรอให้เขาตรวจสอบดูก่อนดีกว่า รัฐมนตรีไม่ได้เป็นคณะกรรมการตรวจรับ

ทางด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะกำกับกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีคานปูนหล่นทับรถยนต์ที่ถนนพระราม 2 จนมีผู้เสียชีวิตได้กำชับการเยียวยาอย่างไรบ้างว่า นายศักดิ์สยามได้สั่งการเต็มที่ ต้องไปดูด้วยว่าความบกพร่องเกิดตรงไหน ตนเห็นคำสั่งที่ รมว.คมนาคม สั่งไปที่อธิบดีกรมทางหลวง ก็ชัดเจนมีความกังวลใจและเร่งแก้ไขเรื่องโครงสร้างต้องไปดูตั้งแต่แบบจะสรุปเลยไม่ได้ ส่วนการจะสรุปว่าสาเหตุเกิดจากอะไรได้เมื่อไหร่นั้น ต้องถามนายศักดิ์สยาม ยืนยันการเยียวยาเร็วอยู่แล้ว เพราะเป็นคำสั่งแรกจาก รมว.คมนาคม ไปที่อธิบดีกรมทางหลวง และตามมาด้วยคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาวิธีแก้ไข