เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายสุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ เจ้าของแบบอักษร ‘ไทยแลนด์’ เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ชนินทร ดิสระ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอศ. ให้ดำเนินคดีกับสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย กรณีนำผลงานการออกแบบอักษรดังกล่าวที่จดลิขสิทธิ์ ไปใช้เป็นสัญลักษณ์ชุดแข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต

นายสุชาล เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุการณ์ละเมิดลิขสิทธิ์ ทางสมาคมฯได้ติดต่อขอเจรจาไกล่เกลี่ยผ่านทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยตนเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 1 ล้านบาท พร้อมทำเอกสารประกอบสาเหตุไปให้พิจารณา แต่ทางสมาคมฯ ตอบกลับมาว่า สามารถชดใช้ให้ได้เพียง 5 หมื่นถึงหนึ่งแสนบาทเท่านั้น ทำให้ตนรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงต้องมาแจ้งความดำเนินคดีกับทางสมาคมฯ

นายสุชาล กล่าวอีกว่า งานคิดสร้างสรรค์ตัวอักษร สามารถสร้างมูลค่าได้ด้วยตัวเอง การที่สมาคมฯ นำผลงานที่มีปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ไปใช้นั้น ทำให้เกิดความสับสนว่าตนมอบสิทธิให้ จึงเกิดความเสียหายและต้องมีการเรียกชดใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ยิ่งเป็นการใช้ในพื้นที่ที่มีการรับรู้ได้มากอย่างงานกีฬาซีเกมส์ ไม่เหมาะสม ซึ่งหลังจากเข้าแจ้งความแล้วหากทางสมาคมฯ ติดต่อมาขอไกล่เกลี่ย ก็ยังยืนยันมูลค่าความเสียหายเป็นเงิน 1 ล้านบาทเช่นเดิม ส่วนที่เพิ่งมาแจ้งความในวันนี้ เพราะที่ผ่านมาได้ให้เวลาทางสมาคมฯ เจรจาไกล่เกลี่ยก่อน แต่สุดท้ายตกลงกันก็ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้ ก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเรื่องทางสมาคมฯ ได้ออกหนังสือขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยใจความระบุว่า การนำตัวอักษรดังกล่าวมาใช้เป็นความเข้าใจผิดของทีมงานที่จัดทำชุดให้นักกีฬา