วันที่ 6 ส.ค. ทางนายอับดุล ฮาฟิค อามะ อายุ 29 ปี ร้องเรียนกับสื่อมวลชนหลังแม่วัย 50 ปี เข้ารักษาตัวโควิด-19 ที่ รพ.สนามแล้วเสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางนายอับดุล เผยว่า แม่เข้ารักษาตัวที่ รพ.สนาม ที่หมู่ 7 บ้านพงกาเซาะ ต.บุดี อ.เมืองและอาการดีขึ้นมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งวันเกิดเหตุน้องสาวแจ้งมาว่า แม่เป็นลมหมดสติไปตั้งแต่ 18.00 น. เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปภายในได้ ต้องรอเกือบ 10 นาที กว่าจะยกแม่ไปทำการปฐมพยาบาลได้ โดยวันดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่อยู่เพียงแค่ 2 คนเท่านั้น โดยการประสานงานระหว่าง รพ.สนาม กับ รพ.ศูนย์ยะลา ใช้เวลาเอารถมารับถึง 30 นาที จนน้องที่โดนกักตัวอยู่บ้านต้องเอารถกู้ภัยไปรับแม่ไปส่งเอง

นายอับดุล เผยว่า แม่น่าจะเสียตั้งแต่อยู่ รพ.สนามยะลาแล้ว โดยแม่ได้กัดลิ้นตัวเอง น้ำลายฟูมปาก มือเท้าเขียวไปหมด ตนสงสัยว่าทำไมการช่วยเหลือถึงเป็นไปด้วยความล่าช้า แถมผ่านมา 4 วันแล้ว ไม่มีหน่วยงานใดติดต่อมาขอโทษหรือชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้นเลย รู้สึกว่ามันไม่ชอบมาพากลเหมือนเอาเปรียบประชาชน ตนออกมาพูดเพื่อจะได้เห็นว่าข้างใน รพ.สนามนั้นมีปัญหาอะไร จะได้แก้ไข ไม่ใช่ปล่อยปละละเลย ตนไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้มีเหตุแบบนี้อีกมากน้อยแค่ไหน

“วันเกิดเหตุตอนเช้า แม่ตื่นขึ้นมาแล้วบอกน้องที่กักตัวด้วยกันว่าเหนื่อยมาก วันนี้ไม่ขอไม่ซักผ้า ก่อนลุกขึ้นไปอาบน้ำแล้วเป็นลม หมดสติ ขณะนั่งบนชักโครก มีคนมาแจ้งมามีได้ยินเสียง จึงต้องปีนห้องน้ำอีกห้องหนึ่งเพื่อไปปลดล็อกจากข้างในแล้วเรียกให้เจ้าหน้าที่มาช่วย ใช้เวลา 10 กว่านาทีถึงจะมาปั๊มหัวใจกัน”