วันที่ 6 ส.ค. ที่วัดทางกลาง อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูสังฆรักษ์ สายัณห์ อายุ 52 ปี เจ้าอาวาสวัดทางกลาง พร้อมด้วยพระลูกวัดสวมใส่ชุดพีพีอีเตรียมเผาศพที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยพระพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลต่างช่วยแบกโลงศพขึ้นเมรุเพื่อประกอบพิธีเผาเอง หลังสัปเหร่อจะกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัว

ทางพระครูสังฆรักษ์ เผยว่า ที่วัดใช้ศาลาการเปรียญเป็นศูนย์พักคอยดูแลรักษาชาวบ้าน โดยวัดยังรับเผาศพผู้ติดเชื้อโควิดมาแล้ว 5 ราย ก่อนที่สัปเหร่อจะกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องกักตัว พระเลยต้องมาทำหน้าที่ในการเผาเองด้วยทำทุกอย่างตั้งแต่จัดเตรียมสถานที่ แบกศพขึ้นเมรุ สวดบังสุกุล เผาศพ เก็บกระดูก ถึงเวลาที่ญาติโยมเดือดร้อนอะไรที่พระทำได้ก็ต้องทำช่วยเหลือโยม ทั้งนี้ที่วัดจะรับเผาศพเพียงวันละ 1 ศพเท่านั้น เพราะต้องถนอมเตาเผาศพเอาไว้ โดยจะมีพระลูกวัดที่มีหน้าที่ในการับดำเนินการเผาศพอยู่ที่วัดตลอดเวลา

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 349 ราย มีผู้ป่วยสะสม 10,911 ราย มีผู้ป่วยที่รักษาตัวหายแล้ว 5,227 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 5,597 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย