การเมืองไทยกำลังเดินมาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ เนื้อเรื่องกำลังไหลเข้าสู่ “จุดไคลแมกซ์” ที่มีความสลับซับซ้อน เข้มข้น ลับ-ลวง-พราง

ตามท้องเรื่องในจังหวะที่คอการเมืองกำลังรอลุ้น ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. คลอดออกมา เพื่อวางกรอบกติกา รองรับการเลือกตั้งในอนาคต

ในจังหวะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจจากพี่น้อง 2 ป. ที่สะท้อนให้เห็นสัญญาณพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งในอนาคต หลังจากรัฐนาวาหมดอายุขัยต้นปี 2566

จับสัญญาณจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตลอดห้วง 2 เดือน หอบคณะเดินสายลงพื้นที่ถี่ยิบ เช็กเรตติ้งทั้งในพื้นที่พรรคพลังประชารัฐ และพื้นที่พรรคเพื่อไทย ถิ่นคนเสื้อแดง

(1) วันที่ 6 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดภูเก็ต ฐานเสียงพรรคพลังประชารัฐ เหมาเก้าอี้ ส.ส.ยกจังหวัด 2 เขต ท่านผู้นำส่งสัญญาณบอกชาวบ้าน อาจเป็นนายกฯ นานไปหน่อย แต่ไม่คิดอยู่จนตายคารัง ส่วนอนาคตการเมืองขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน

“ผมไม่เคยเป็นนายกรัฐมนตรีมาก่อน แต่อาจเป็นนานหน่อย แต่มันก็ทำให้งานเดินเพราะเรามียุทธศาสตร์ แต่ผมไม่ได้อยู่จนตายคารังเสียเมื่อไหร่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชน แต่ในขณะที่อยู่ก็ขอให้ช่วยกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

(2) วันที่ 15 มิ.ย. ท่านผู้นำเดินทางเยือนจังหวัดสกลนคร ที่พรรคเพื่อไทย ชนะเลือกตั้งเหมายกจังหวัด 6 เขต ท่ามกลางการตรึงกำลังจากทหาร-ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ​ กระจายโดยรอบพื้นที่ ประจำทุกตรอกซอกซอย พร้อมกับตั้งด่านปิดทางเข้าออกทุกช่องทาง โดย พล.อ.ประยุทธ์ เน้นย้ำกับชาวบ้าน เวลานี้บ้านเมืองเราไม่มีเวลาขัดแย้งอีกแล้ว

(3) วันที่ 29 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ บ้านเกิดตระกูลชินวัตร ที่พรรรคเพื่อไทย กวาดเก้าอี้ ส.ส.เกือบยกจังหวัด ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด ปิดลับกำหนดงานและภารกิจต่างๆ โดยมีการระดมตำรวจคุ้มกันถึง 2,120 นาย

“วันนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือความรัก ความสามัคคี เสถียรภาพ ทะเลาะกันไม่ได้อีกแล้ว ผมไม่ต้องการทะเลาะกับใคร และผมทำให้ทุกคน ทำให้ทุกจังหวัด ลงแผนงานโครงการให้ทุกจังหวัด แม้ว่าจะรักผมหรือไม่ แต่ผมก็ทำให้…เราต้องจับมือเดินหน้าไปด้วยกัน” นายกฯ ย้ำกับชาวเชียงใหม่

(4) วันที่ 7 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่กำแพงเพชร​ พื้นที่ทับซ้อนพรรคพลังประชารัฐและพรรคเศรษฐกิจไทย โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันไม่ได้มาหาเสียงล่วงหน้า แต่ถ้าได้อยู่ต่อจะผลักดันโครงการต่างๆ ให้เร็วขึ้น

(5) วันที่ 4 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดลงพื้นที่กาญจนบุรี ที่พรรคพลังประชารัฐได้เก้าอี้ ส.ส.เกือบยกจังหวัด 4 จาก 5 เขต โดยท่านผู้นำ มีภารกิจ ติดตามแก้ปัญหาน้ำ พร้อมตรวจเยี่ยมการปรับปรุงภูมิทัศน์สองฝั่งแม่น้ำแควน้อย-แควใหญ่

คู่ขนานกับ บิ๊กบราเธอร์ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เดินสายจัดโรดโชว์ผลงานพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเตรียมหาเสียงเลือกตั้ง

โดยเวทีแรกจัดไปแล้วที่ จังหวัดชลบุรี วันที่ 10 ก.ค. ส่วนเวทีที่สอง มีกำหนดจัดงานที่จังหวัดหนองคาย วันที่ 6 ส.ค.

ประเมินว่าหลังจากนี้พี่น้อง 2 ป.จะเดินสายลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งหมดทั้งมวลสะท้อนให้เห็นภาพพี่น้อง 2 ป. “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ไม่ยอมลงจากหลังเสือง่ายๆ อาจเพราะเชื่อมั่นปัญหาต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคขวากหนาม จะผ่านฉลุยทั้งเรื่อง กติกาเลือกตั้ง และวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี

การเมืองไทยเดินทางถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ ต้องตามติดชนิดไม่กะพริบตา!