เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย | Anti-Fake News Center Thailand ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรสกัด สี่พระยาโอสถ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

ตามที่มีการกล่าวถึงผลิตภัณฑ์ในประเด็นเรื่อง ผลิตภัณฑ์ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรสกัด สี่พระยาโอสถ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ในกรณีการโฆษณาขายยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรสกัด สี่พระยาโอสถ โดยระบุว่าได้รับอนุญาตจาก อย. แล้วนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม โดยประชาชนสามารถสังเกตที่ฉลากผลิตภัณฑ์ปลอมจะแสดงข้อมูล “จัดจำหน่ายโดย สี่พระยาโอสถ วัดโพธิ์ แขวงพระราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เลขทะเบียนยา G1/61 (พจ)” และไม่แสดงข้อมูลผู้ผลิต

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เลขทะเบียนยา G1/61 (พจ) ที่ถูกต้องได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรในชื่อ แคปซูลฟ้าทะลายโจร ผลิตโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัดเจ้าพระยาโอสถ และจะระบุชื่อผู้ผลิตบนฉลากคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัดเจ้าพระยาโอสถ บ้านเลขที่ 55/7 หมู่ 3 ตำบลหัวดง อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร โดยไม่ได้แสดงข้อมูลผู้จัดจำหน่ายแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม โดยผลิตภัณฑ์เลขทะเบียนยา G1/61 (พจ) ที่ถูกต้องได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรในชื่อ แคปซูลฟ้าทะลายโจร ผลิตโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัดเจ้าพระยาโอสถ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : Anti-Fake News Center Thailand