นายศิววงศ์ นวลสุวรรณ ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์บ้านหนองห้าง หมู่  8 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง เปิดเผยว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้ ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชารุ่นแรกจากกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 จำนวน 50 ต้น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2 แล้ว โดยใช้เวลาปลูก 90 วัน ได้เป็นต้นกัญชาตัวผู้เกือบทั้งหมด จึงทดลองนำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ เนื่องจากปัจจุบันกัญชาราคาตกต่ำเพราะส่งออกไม่ได้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทางกลุ่มฯ ตัดสินใจนำมาแปรรูปเป็นกัญชาดองน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นการนำเอาสรรพคุณของน้ำผึ้งกับกัญชามารวมกัน ทำให้ยิ่งเพิ่มสรรพคุณทางยารักษาได้กว่า 40 โรค ทั้งโรคอัลไซเมอร์ นอนไม่หลับ เส้นเลือดหัวใจตีบ อัมพฤกษ์อัมพาต ความดันโลหิตสูง ริดสีดวงทวาร โรคซึมเศร้า เหน็บชา สะเก็ดเงิน ลำไส้อักเสบและอื่น ๆ อีกมากมาย

สำหรับกัญชาดองน้ำผึ้งได้มีการศึกษาเรียนรู้มาระยะหนึ่ง และจากประสบการณ์ของผู้ที่เคยใช้กัญชาดองน้ำผึ้งในการรักษาโรคจากความเครียด นอนไม่หลับ หลังบริโภคไประยะหนึ่ง การตอบสนองดีขึ้น จึงคิดว่าการแปรรูปกัญชาดองน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่ง ตลาดน่าจะมีการตอบนองในทางที่ดี ราคาเริ่มต้นที่ขวดละ 200-1,500 บาท โดยบรรจุกัญชาขวดละ 20 กรัมขายราคา 200 บาท ส่วนกัญชาบรรจุ 60 กรัม ขายขวดละ 500 บาท และกัญชาบรรจุ 100 กรัม ผสมน้ำผึ้ง 1 ขวดลิตรขายขวดละ 1,500 บาท วางทิ้งไว้ให้น้ำผึ้งและกัญชาทั้ง 5 เข้ากันดีประมาณ 30 วัน ก็นำมารับประทานได้วันละ 1 ช้อนโต๊ะ 

ทั้งนี้กัญชาก่อนจะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใบสดราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 30,000 บาท ตากแห้งกิโลกรัมละ 70,000 บาท แต่ตอนนี้ใบสดเหลือกิโลกรัมละ 8,000 บาทเท่านั้น โดยหลังสถานการณ์โควิด ทางกลุ่มฯ หวังจะมีรายได้จากการปลูกกัญชาเพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรให้มีงานทำมีรายได้แล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านที่เลี้ยงผึ้งโพรง ให้มีรายได้จากการขายน้ำผึ้งในราคาขวดละ 400 บาท ได้อีกทางหนึ่งด้วย