“THE UP RANK อาชญาเกม” เป็นหนังที่เกมเมอร์ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง เพราะตัวหนังจะแสดงให้เห็นเกือบทุกด้านของวงการเกมในประเทศไทย ทั้งการแข่งขันของโปรเพลเยอร์ มุมของสตรีมเมอร์ และจุดสำคัญของเรื่องเลยคือ “การรับจ้างปั๊มแรงก์” ขออธิบายคร่าวๆ สำหรับผู้ที่ยังไม่เข้าใจเรื่องการรับจ้างปั๊มแรงก์ มันคือการที่ผู้เล่นคนหนึ่งที่อยากจะได้อันดับในเกมดี ๆ เพื่ออะไรก็แล้วแต่ แต่ไม่สามารถที่จะเล่นไปถึงขั้นสูง ๆ นั้นได้ จึงต้องไปจ้างคนเก่ง ๆ ให้มาเล่นตัวละครของเราเพื่อให้ไปถึงอันดับนั้นให้ได้

ต่อไปจะเป็นส่วนของหนัง ตัวหนังเล่าถึง “ยู” ผู้ชายคนหนึ่งที่ชอบเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า “เด็กติดเกม” ในมุมของหลาย ๆ ท่านนั่นเอง จนวันหนึ่งยูได้รับโอกาสจากกลุ่มที่รับจ้างปั๊มแรงก์ เพื่อทำงานหาเงินพิสูจน์ตัวเองกับครอบครัวและทุก ๆ คน ในมุมเกมหนังเรื่องนี้ถือว่าทำได้ดีมาก ทั้งมุมมองจากผู้ใหญ่ที่มองว่าวัน ๆ เล่นแต่เกม จะไปทำอะไรกินได้ ก็ทำให้ได้เห็นว่าเกมสามารถสร้างรายได้ให้คนที่ตั้งใจจริง ๆ ได้ แต่ถ้านำความสามารถที่มีไปใช้ในทางที่ผิดอย่างเช่น รับจ้างปั๊มแรงก์ซึ่งผิดกฎของเกม ก็จะมีผลเสียตามมา

ส่วนในมุมของแคสเตอร์หรือสตรีมเมอร์ ก็ได้มีการแสดงให้เห็นถึงหลาย ๆ มุมทั้งหน้ากล้องและหลังกล้องของสตรีมเมอร์ ว่าแต่ละวันต้องเจอกับอะไรบ้าง ทั้งคอมเมนต์แย่ ๆ หรือคำพูดแย่ ๆ จากคนรอบตัว และจะผ่านมันไปได้อย่างไร?

สำหรับคนที่คิดว่า THE UP RANK จะเป็นหนังเกมจ๋า ๆ เลยหรือเปล่า ถ้าไม่เล่นเกมก็คงดูไม่รู้เรื่องหรือเปล่า? ขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า… คุณคิดผิด หนังเรื่องนี้ถึงจะใช้มุมมองเกมเป็นจุดขายของเรื่อง แต่ไม่ใช่หนังที่ขายเฉพาะกลุ่มคนเล่นเกมอย่างแน่นอน เป็นหนังที่นั่งดูไปแล้วทำให้อินได้ทั้งในส่วนของครอบครัว คนรักเกม, และมุมอื่น ๆ ที่หนังเรื่องนี้พยายามสะท้อนออกมาได้เป็นอย่างดี ดูแล้วไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน ยิ่งในส่วนของนักแสดงหลักทั้งหมด แสดงอารมณ์ออกมาได้ดี ทำให้ผู้ชมเข้าถึงความรู้สึกของตัวละครนั้น ๆ ในส่วนนี้ขอชมการแสดงของนักแสดงทุกท่านเอาไว้ตรงนี้เลยครับ ปมในแต่ละส่วนของหนังทำออกมาให้เราได้ลุ้นตามไปด้วย เมื่อคนนี้ทำแบบนี้ จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

แต่สุดท้ายขอหักคะแนนตรงตอนจบนิดหนึ่งว่า… ดูรีบร้อนตัดจบจนการเคลียร์ปมต่าง ๆ มีน้อยเกินไป จนทำให้รู้สึกเสียดายว่าลุ้นมาตั้งนาน น่าจะจบให้สวย ๆ กว่านี้อีกสักหน่อยครับ

Teen Zone