สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ว่า ขยะอวกาศ ซึ่งพบว่าฝังอยู่ในพื้นที่เพาะปลูกในภูมิภาคเทือกเขาสโนวี ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อวันที่ 30 ก.ค. มาจากส่วนหนึ่งของยานแคปซูล “ดรากอน” ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งคาดกว่ากลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกในวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา

เศษซากชิ้นแรก ซึ่งมีความสูงราว 3 เมตร และมีสีดำจากการเผาไหม้เมื่อผ่านชั้นบรรยากาศ ถูกพบโดย นายมิค ไมเนอร์ส เกษตรกรเลี้ยงแกะท้องถิ่น ในฟาร์มของเขา ที่อยู่ทางตอนใต้ของเมืองจินดาไบน์ และในเวลาต่อมา นายจ็อค วอลเลซ เพื่อนบ้านของไมเนอร์ส พบชิ้นส่วนอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเขาได้รับคำแนะนำให้ติดต่อองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ต่อไป

NBC News

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า ขยะอวกาศดังกล่าวน่าจะมาจากตัวยานที่ไม่มีแรงดันของยานแคปซูลดรากอน ซึ่งติดอยู่กับด้านล่างสุดของยาน โดยมันออกแบบมาเพื่อบรรทุกสัมภาระขึ้นสู่อวกาศ และรองรับยานในระหว่างการปล่อย ตามข้อมูลของสเปซเอ็กซ์

แม้ตัวยานจะถูกปล่อยทิ้งโดยเจตนาในการกลับเข้าชั้นบรรยากาศ เพื่อทำให้ยานแคปซูลดรากอนกลับสู่โลกได้ง่ายขึ้น แต่ทีมวิศวกรกล่าวว่า พวกเขาวางแผนให้มันตกลงในมหาสมุทร ไม่ใช่ฟาร์ม

“ผมคิดว่ามันน่ากังวลเพราะมันตกลงมาจากท้องฟ้า และถ้ามันร่วงใส่บ้านของคุณ มันจะเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสมาก” วอลเลซ กล่าว.

เครดิตภาพ : REUTERS