เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สำรวจการเตรียมความพร้อมรับมือจุดเสี่ยงน้ำท่วมในพื้นที่เขตบางกอกน้อย บริเวณบริษัท กัปตัน จำกัด ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า เขตบางกอกน้อย และ บริเวณวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร พื้นที่เขตธนบุรี โดยมี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางกอกน้อย และเขตธนบุรี ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สำหรับเขตบางกอกน้อย เป็น 1 ในเขตที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบกับบริเวณบริษัทดังกล่าวได้ดำเนินกิจการอู่ซ่อมเรือ จึงต้องเว้นช่องไว้สำหรับเรือเข้า-ออก ความกว้าง 10 เมตร ซึ่งเป็นแนวฟันหลอ ไม่สามารถก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรได้ และในบริเวณใกล้เคียงมีบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ ปัจจุบันไม่ได้เป็นชุมชนแล้ว แต่ยังเรียกว่าชุมชนบ้านเป็ด โดยในช่วงเวลาที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาหนุนสูง จะทำให้น้ำในคลองบางกอกน้อยไหลเข้ามาท่วมบ้านเรือนประชาชน แต่ระยะเวลาที่น้ำท่วมขังจะไม่นาน และน้ำจะลดลงไปตามระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันเขตบางกอกน้อยได้มีการนำกระสอบทรายไปวางบริเวณจุดดังกล่าว เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมเรียบร้อยแล้ว

รวมถึงตรวจความพร้อมของเครื่องสูบน้ำ บริเวณสถานีสูบน้ำคลองดุสิต ส่วนเขตธนบุรี บริเวณวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นแนวฟันหลอ เขตธนบุรีได้จัดเรียงกระสอบทรายเป็นแนวกันน้ำชั่วคราว ตรวจสอบกระสอบทรายเก่าที่ชำรุด ตรวจความแข็งแรงของแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร เตรียมความพร้อมของหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (BEST) จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์น้ำหนุนจากแม่น้ำเจ้าพระยา.