สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ว่านายปรัก สุคน รมว.การต่างประเทศกัมพูชา แถลงเกี่ยวกับผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งปีนี้ประชุมกันที่กรุงพนมเปญ ว่ารัฐบาลทหารเมียนมาของ พล.อ. มิน อ่อง หล่าย ต้องแสดงออกด้วยความจริงจังและเป็นรูปธรรมมากกว่านี้ ในการปฏิบัติตามแนวทางของฉันทามติ 5 ข้อ ที่บรรลุร่วมกันเมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว หลังการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564


ขณะเดียวกัน ตราบใดที่อาเซียนพิจารณาแล้วพบว่า รัฐบาลทหารเมียนมายังไม่มีความคืบหน้าอย่างเพียงพอในเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงจะยังไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมทุกระดับของอาเซียน

ทั้งนี้ ที่ประชุมออกแถลงการณ์ร่วมกัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุถึง “ความผิดหวังอย่างลึกซึ้งต่อพัฒนาการที่เกิดขึ้นอย่างจำกัด” และ “การปราศจากความร่วมมืออย่างจริงจัง” ของรัฐบาลทหารเมียนมา ในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ

นายปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่กรุงพนมเปญ


นอกจากนี้ ยังมีการเอ่ยถึง “มาตรา 20” ของกฎบัตรอาเซียน ว่าที่ประชุมสุดยอดระดับผู้นำในเดือน พ.ย. นี้ อาจมีมติร่วมกัน “ใช้มาตรการบางอย่าง” ต่อ “สมาชิกที่ไม่ให้ความร่วมมือ” และเตือนเรื่องการใช้โทษประหารต่อนักโทษการเมืองในเมียนมา ถือเป็นการเตือนอย่างตรงไปตรงมาที่สุด ต่อรัฐบาลทหารเมียนมาของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย แม้โดยหลักการแล้ว มติการประชุมทุกระดับของอาเซียนต้องเป็นไปอย่างเอกฉันท์ แต่มาตรา 20 “เป็นข้อยกเว้น”


ต่อมา กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาออกแถลงการณ์ “ไม่ยอมรับ” แถลงการณ์ของอาเซียน และยืนยัน “การดำเนินการตามแบบของตัวเอง” ในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่า เมียนมาเชื่อมั่นการรักษาเอกภาพและความเป็นกลางในระยะยาวของอาเซียน หากทุกฝ่ายเคารพบทบัญญัติอาเซียนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับความเท่าเทียม การเคารพอธิปไตย ความครอบคลุม และการไม่ก้าวก่ายกิจการภายในของสมาชิกอาเซียนด้วยกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS