การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 มีพิธีปิดอย่างเป็นทางการแล้ว ที่สนามกีฬา มรภ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 6 ส.ค. โดยมี ดร.โมฮัมหมัด รุชดาน โมฮัมหมัด ไจลานี ประธานสภากีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน เป็นประธาน และ รศ.ธรรมรักษ์ ละอองนวล รักษาราชการแทนอธิการบดี มรภ.อุบลราชธานี กล่าวรายงาน ส่วนเจ้าภาพครั้งต่อไป คือ เมืองสุราบายา ประเทศอินโดนีเซีย มีซุกโม ยุโวโน รองหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูต สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย มารับมอบธงประจำการแข่งขัน เพื่อยืนยันเป็นเจ้าภาพครั้งที่ 21 ในปี 2567 ซึ่ง มรภ.อุบลราชธานี จัดชุดการแสดงอย่างสวยงามและอบอุ่นส่งท้าย สร้างความประทับใจให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ในอาเซียนเป็นอย่างมาก

สำหรับทัพนักกีฬาปัญญาชนไทย คว้าไป 109 ทอง 61 เงิน 42 ทองแดง ถือเป็นชาติแรก ที่ได้เหรียญทองทะลุ 100 เหรียญ ในการแข่งขันกีฬาปัญญาชนอาเซียน และครองเจ้าเหรียญทองสมัยที่ 8 อันดับ 2 มาเลเซีย 49 ทอง อันดับ 3 อินโดนีเซีย 43 ทอง อันดับ 4 เวียดนาม 13 ทอง อันดับ 5 สิงคโปร์ 8 ทอง อันดับ 6 ลาว 5 ทอง 8 เงิน อันดับ 7 ฟิลิปปินส์ 5 ทอง 4 เงิน อันดับ 8 กัมพูชา 2 ทอง 8 เงิน อันดับ 9 เมียนมา 2 ทอง 2 เงิน อันดับ 10 ติมอร์เลสเต 1 เงิน 3 ทองแดง ส่วน บรูไน ส่งแข่งขันอีสปอร์ต แบบออนไลน์ เพียงกีฬาเดียว และไม่มีเหรียญรางวัล

ขณะที่ ผศ.ดร.สุธนะ ติงศภัทิย์ หัวหน้านักกีฬาไทย เผยว่า อินโดนีเซีย เจ้าภาพครั้งหน้า ได้แจ้งรายละเอียดในการจัดแข่งขันที่เมืองสุราบายา เบื้องต้นได้วางชนิดกีฬาที่จะแข่งขันแน่ๆ ตามข้อบังคับของสภากีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ทั้งสิ้น 18 กีฬา ประกอบด้วย กีฬาบังคับ 8 กีฬา คือ กรีฑา, แบดมินตัน, บาสเกตบอล 5×5 คน และ บาสเกตบอล 3×3 คน, เซปักตะกร้อ, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, วอลเลย์บอลในร่ม และชายหาด นอกจากนี้ยังมีกีฬาเลือกอีก 10 กีฬา คือ ยิงธนู, ยูโด, คาราเต้, หมากรุกและบริดจ์, เปตอง, ปัญจักสีลัต, ปีนหน้าผา, เทควันโด, เทนนิส และ วูซู แต่ยังไม่ระบุวันที่ คาดการณ์ว่าจะจัดขึ้นระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค.2567