นายปริเขต สืบสหการ ผู้อำนวยการทัวร์นาเมนต์เจ็ตสกีโลก WGP#1 เปิดเผยว่า หลังจากการวิเคราะห์สรุปผลงานการจัดทัวร์นาเมนต์ WGP#1 วอเตอร์เจ็ตเวิลด์ซีรีส์ หรือ ทัวร์นาเมนต์กีฬาเจ็ตสกีเก็บคะแนนสะสมชิงแชมป์โลก ประจำปี 2022 สนามที่ 1 จาก 3 สนาม ที่โปแลนด์ พบว่า มีการเติบโตที่โดดเด่น 3 ประการ คือ 1 นักกีฬาระดับแนวหน้าทั่วโลก ให้ความเชื่อถือเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุดในรอบ 10 ปี แสดงศักยภาพว่าขณะนี้ทัวร์นาเมนต์กีฬาเจ็ตสกีแบรนด์ไทย ขึ้นสู่จุดสูงสุดของระบบนิเวศน์กีฬาโลกประเภทนี้แล้ว

2 ด้านผู้ชม ชาวยุโรป ก็ให้ความสนใจเข้าชมเต็มสนามรวมกว่า 3,000 คน แม้การจัดการแข่งขันสนามนี้จะอยู่ไกลจากตัวเมืองค่อนข้างมาก โดยที่จัดมาแล้ว 2-3 ปี เห็นได้ว่ากิจกรรมเป็นที่ชื่นชอบของชาวยุโรปมาก จึงเชื่อมั่นว่าการพัฒนาทัวร์นาเมนต์ในปีหน้า จะสร้างผู้ร่วมกิจกรรม ทั้งกลุ่มนักกีฬาทั่วโลกและผู้ชมได้กว่า 8,000-10,000 คนต่อสนาม เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย การประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวและด้านอื่นๆ อย่างมากแน่นอน และ 3 ด้านสื่อ ทัวร์นาเมนต์ WGP#1 สร้างเครือข่ายโทรทัศน์นานาชาติและออนไลน์ได้ค่อนข้างประสบความสำเร็จ สร้างโอกาสการเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกกว่า 810 ล้านครัวเรือน และขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญที่ได้ทำงานควบคู่กัน เพื่อรองรับการเติบโตสู่ตลาดโลก ได้แก่ การจดลิขสิทธิ์ครอบคลุมกลุ่มประเทศเป้าหมาย 29 ชาติ (EU 27 ชาติ, สหรัฐ และญี่ปุ่น) เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะปัจจุบันมีความตกลงระหว่างประเทศ พิธีสารมาดริด ทำให้งานด้านทรัพย์สินทางปัญญา มีความสะดวกขึ้นมาก และงานทรัพย์สินทางปัญญาด้านกีฬาไทย ก็กำลังได้รับความสำคัญยิ่งขึ้นอีกด้วย

“ถือเป็นโครงการที่การกีฬาแห่งประเทศไทย โดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. และอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ได้ลงนามเอ็มโอยู โดยการเชื่อมต่อของคณะอนุกรรมาธิการกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬา พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ ทำให้เกิดศูนย์กลางงานสนับสนุนกีฬาไทย ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ที่ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา หรือ IPAC และ WGP#1 ได้รับเกียรติเป็นโครงการต้นแบบ ด้านแบรนด์ทัวร์นาเมนต์กีฬาไทย ที่เติบโตเป็นผู้นำกีฬาเจ็ตสกีโลก”

นายปริเขต กล่าวต่อว่า โครงการ WGP#1 จะต้องขยายตัวในด้านลิขสิทธิ์การจัดทัวร์นาเมนต์ทั่วโลก เมื่อเรามีความคุ้มครองด้านลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าแล้วใน 29 ประเทศเป้าหมายหลัก ทั้งกลุ่มยุโรป สหรัฐ และญี่ปุ่น ที่ให้ความสนใจในการซื้อลิขสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพ หรือ “HOST” รวมถึงลิขสิทธิ์งานโทรทัศน์ที่ขยายตัวสู่ 121 ประเทศ ตลอดจนเรื่องการสนับสนุนนวัตกรรมการผลิตอุปกรณ์กีฬาเจ็ตสกี เพื่อส่งออก เป็นเรื่องของสิทธิบัตร ทั้งหมดเป็นพื้นฐานสำคัญในตลาดการค้าของโลก จึงเชื่อมั่นว่า จุดนี้ไปจะสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศไทย ในอุตสาหกรรมกีฬาทั้งระบบได้อย่างยั่งยืน