สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 15,645 คน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยพบมากที่สุดในกรุงโตเกียว 4,515 คน ตามด้วยจังหวัดโอซากา 1,310 คน ทำให้สถิติผู้ป่วยสะสมในญี่ปุ่นเพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,001,335 คน นับตั้งแต่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อคนแรก เมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว
ทั้งนี้ ความวิตกกังวลของทุกฝ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่าระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่นซึ่งกำลังตึงตัวอย่างหนัก อาจเผชิญกับภาวะล่มสลาย เนื่องจากแนวโน้มการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นสองเท่า ภายในระยะเวลาประมาณ 4 เดือน ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์อัลฟา และตามเชื้อเดลตาซึ่งรุนแรงยิ่งกว่าเชื้อดั้งเดิม 
ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นเผชิญกับเสียงวิจารณ์อย่างหนัก จากกรณีประกาศในสัปดาห์นี้ ว่าในกรณีของโรคโควิด-19 โรงพยาบาลจะสำรองเตียงให้กับ "ผู้ป่วยอาการวิกฤติ" หรือ "มีแนวโน้มวิกฤติ" เท่านั้น หมายความว่า ผู้ป่วยซึ่งมีระดับอาการตั้งแต่ "ปานกลาง" ลงไป ให้รักษาตัวด้วยวิธีแยกกักที่บ้านไปก่อน 
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ยืนยันว่า เขายังไม่มีความคิดผ่อนปรนหรือยกเลิกนโยบายดังกล่าว แต่ชี้แจงว่า มาตรการที่ว่านี้ไม่ได้ "บังคับ" ว่าต้องมีผลในระดับเดียวกันทั้งประเทศ และหากแพทย์วินิจฉัยว่า ผู้ป่วยอาการปานกลางคนใดต้องสวมเครื่องช่วยหายใจ คนไข้รายนั้นสามารถเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลได้.

เครดิตภาพ : AP