เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ศูนย์วิทยุกู้ภัยสุรินทร์ ได้รับแจ้งพลเมืองดีว่ามีผู้เสียชีวิตภายในบ้านพักพื้นที่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ จึงได้ประสาน ร.ต.ท.เอกรัฐ ไชผล ร้อยเวร สภ.เมืองสุรินทร์ พร้อมด้วย แพทย์ พญ.สุภินี นาตยากูล นิติเวช รพ.สุรินทร์ และอาสาสมัครกู้ภัยสุรินทร์ ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนแถวชั้นเดียวติดกัน 3 ห้อง พบลูกสาวและภรรยาผู้เสียชีวิตยืนรอเจ้าหน้าที่ด้วยอาการเศร้าโศกเสียใจร้องไห้น้ำตานองหน้า เจ้าหน้าที่กู้ภัยสุรินทร์ นำกำลังพร้อมด้วยอุปกรณ์และน้ำยาฆ่าเชื้อและชุดป้องกันโควิด เข้าไปตรวจสอบร่างของ อดีตข้าราชการครูเกษียณ อายุ 65 ปี ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 นอนเสียชีวิตอยู่ในบ้านพัก

จากการสอบสวน ลูกสาวผู้เสียชีวิต ทราบว่า พ่อนั้นได้ป่วยมีอาการเป็นไข้ ปวดหัว และไอ มา 5 วันแล้ว จากนั้นได้กินยาพาราไปก็ดูเหมือนอาการจะดีขึ้น จนช่วงเวลา 03.10 น. ที่ผ่านมา พ่อบ่นว่าหายใจไม่ออก และได้นิ่งไป ตนจึงได้รีบช่วยปั๊มหัวใจแต่ก็ยื้อชีวิตพ่อไม่ได้ โดยก่อนหน้านี้พ่อป่วย ตนจึงได้ซื้อ Antigen Test Kit มาตรวจให้กับพ่อ ซึ่งผลตรวจเป็น 2 ขีดขึ้นจางๆ พ่อเลยเครียดก่อนซื้อเหล้ามาดื่มกินจนกระทั่งมาเกิดเหตุดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยสุรินทร์ จึงได้เคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากบ้านพัก เพื่อนำไปตรวจยืนยันหาเชื้อโควิด-19 จากโรงพยายาลสุรินทร์อย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่า วัดที่มีเมรุเผาศพในพื้นที่ จ.สุรินทร์นั้น ทางญาติได้ถูกทางวัดเรียกค่าเผาศพที่ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 30,000 บาท อีกด้วย.