น.ส.อรวรรณ วอทอง ประธานแปลงใหญ่จิ้งหรีดบ้านฮ่องฮี ตำบลยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เล่าว่า เดิมมีการรวมกลุ่มเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นกลุ่มเล็ก ๆ แต่มีปัญหาจิ้งหรีดราคาตกต่ำ และในขณะนั้นท่านเกษตรตำบลได้เข้ามาแนะนำให้เข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพราะสามารถแก้ไขปัญหาในเรื่องของราคาได้ กลุ่มก็เลยตัดสินใจเข้าร่วมโครงการแปลงใหญ่ฯ หลังจากเข้าร่วมทำให้ต้นทุนอาหารในการเลี้ยงจิ้งหรีดลดลงเยอะมาก อีกทั้งเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาให้ความรู้ คำแนะนำ และประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ส่งผลให้กลุ่มได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการเลี้ยง การคัดพันธุ์ ทำให้จิ้งหรีดมีคุณภาพ ซึ่งตอนนี้ฟาร์มของกลุ่มได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม หรือ GAP จำนวน 12 ฟาร์ม ตั้งแต่รวมกลุ่มก็ดีขึ้นมาก ทั้งรายได้และการจัดระบบของกลุ่ม มีอำนาจการต่อรองทางตลาดมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงมีตลาดที่แน่นอนมีช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้น

ขณะนี้กลุ่มแปลงใหญ่จิ้งหรีด หมู่ 14 บ้านฮ่องฮี ตำบลยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับงบสนับสนุนจำนวน 3,000,000 บาท จากโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด ในนามกรมส่งเสริมการเกษตร ทำให้กลุ่มได้รับสิ่งสนับสนุน เช่น ห้องเย็น อุปกรณ์ในการแปรรูปต่าง ๆ ในการเลี้ยงจิ้งหรีดให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งกลุ่มมีการขายจิ้งหรีดสด และผลิตภัณฑ์แปรรูป ได้แก่ จิ้งหรีดต้ม จิ้งหรีดทอดกรอบ น้ำพริกจิ้งหรีด ข้าวเกรียบจิ้งหรีด และขนมปั้นขลิบ ภายใต้แบรนด์ “cricket KING” และ “จิ้งหรีดฮ่องฮี” มีรสชาติดี ถูกปากผู้บริโภค และเป็นสูตรเฉพาะของกลุ่มที่ไม่เหมือนใคร ได้รับการรับรองมาตรฐาน อย. สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น มีการจำหน่ายผ่านพ่อค้าคนกลาง ขายตามชุมชนภายในและนอกจังหวัด ตลอดจนงานแสดงสินค้าต่าง ๆ และผ่านสื่อออนไลน์ เช่น FACEBOOK LINE เป็นต้น

นายพงษ์ศักดิ์ ชินคีรี เกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับบทบาทของสำนักงานเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ในการส่งเสริมให้เกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่จิ้งหรีดบ้านฮ่องฮีฯ จะเน้นในเรื่องการผลิตอาหารปลอดภัย และตอนนี้กลุ่มได้รับการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด โดยมีการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยในการผลิต เช่น การจัดซื้อห้องเย็นเพื่อจัดเก็บจิ้งหรีดที่ต้มแล้วและรอแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ทางอาหารต่อไป อีกทั้งยังช่วยให้อาหารมีคุณภาพเพิ่มขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ในอนาคตจะเน้นการผลักดันออกสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงเพิ่มคุณภาพของสินค้าเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลัก