สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่า ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสาร “เนเจอร์” ระบุว่า คณะนักวิจัยจีนค้นพบการยับยั้งตัวรับชนิดหนึ่งในตับ สามารถลดระดับไขมันในน้ำเหลืองและตับได้ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด


ผลการศึกษาระบุว่าตัวรับ “เอเอสจีอาร์1” ( ASGR1 ) แสดงออกเฉพาะในตับ และปัจจุบันยังคงไม่มีความรู้อย่างละเอียดเกี่ยวกับวิธีที่ตัวรับนี้ส่งผลต่อกระบวนการเผาผลาญคอเลสเตอรอล ซึ่งสามารถนำไปสู่ความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดที่เพิ่มขึ้นหากสะสม โดยการลดระดับไขมันนั้นสำคัญต่อการป้องกันและรักษากลุ่มโรคดังกล่าว


ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น พบว่า การยับยั้งตัวรับเอเอสจีอาร์1 สามารถส่งเสริมการขับคอเลสเตอรอลสู่น้ำดี และขับเพิ่มผ่านทางอุจจาระได้ ซึ่งจะช่วยลดระดับไขมันในน้ำเหลืองและตับ


ขณะเดียวกัน คณะผู้เชี่ยวชาญพัฒนาแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ของตัวรับเอเอสจีอาร์1 ซึ่งสามารถลดระดับไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเพิ่มการขับคอเลสเตอรอล พร้อมทั้งเสริมว่า แอนติบอดีดังกล่าวยังแสดงประสิทธิภาพการทำงานร่วมกับยาลดไขมันที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เช่น อะทอร์วาสแตติน ( atorvastatin ) อีกด้วย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA