สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่า กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 1,224,595 คน เพิ่มขึ้น 20,889 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่มาเลเซียเผชิญกับวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ เมื่อเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว 
ขณะที่สถิติประชาชนหายป่วยเพิ่มขึ้นในรอบวันที่ผ่านมา 26,394 คน ยังคงเหลือต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 221,396 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 10,179 ราย เพิ่มขึ้น 160 ราย 
ด้านเติงกู ซาฟรุล อับดุล อาซิซ รมว.การคลังของมาเลเซีย กล่าวว่า นับจากนี้ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไม่ใช้จำนวนผู้ป่วยยืนยันรายวัน "เป็นมาตรวัด" หรือ "เกณฑ์" ในการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของแต่ละรัฐ เมื่อเข้าสู่ระยะที่สามตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจแห่งชาติ ซึ่งตามกำหนดการคือจะเริ่มในวันที่ 1 ก.ย.นี้ โดยจะใช้อัตราการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล การครองเตียงของผู้ป่วยในห้องไอซียู และอัตราการฉีดวัคซีน เป็นเกณฑ์ประกอบการพิจารณาประเมินแทน
อย่างไรก็ตาม ดาโต๊ะ นพ.ฮิชัมชาห์ โมฮัมหมัด อิบราฮิม รองอธิบดีกรมควบคุมโรคของมาเลเซีย กล่าวว่า สถานการณ์ในหลายประเทศที่กลับมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เป็นบทเรียนและกรณีศึกษาได้อย่างดี เกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการควบคุม "เร็วเกินไป" หรือบังคับใช้ "ในระดับไม่เข้มงวดเพียงพอ" แม้ฉีดวัคซีนไปมากแล้วก็ตาม 
ปัจจุบัน มาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ 46% ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว และ 24.5% ฉีดวัคซีนครบแล้ว แต่ นพ.ฮิชัมชาห์ ยืนยันว่า มาตรการส่วนบุคคลที่รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่าง ยังคงต้องปฏิบัติกันต่อไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES