บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลา ลีกา สเปน แจ้งกับ เฟรงกี เดอ ยอง มิดฟิลด์ชาวดัตช์ แล้วว่า พวกเขาต้องการยกเลิกสัญญาฉบับปัจจุบันของเจ้าตัว และย้อนกลับไปใช้สัญญาฉบับเดิม หลังพบหลักฐานว่า ข้อตกลงที่ ดาวเตะวัย 25 ปี ทำเอาไว้กับทีมผู้บริหารชุดเดิมน่าจะไม่ชอบด้วยกฏหมาย

เดวิด ออร์นสตีน เหยี่ยวข่าวคนดังจาก “ดิ แอธเลติก” รายงานว่า บาร์เซโลนา ส่งจดหมายถึง เด ยอง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า พวกเขาพบหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการละเมิดกฏหมายของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการต่อสัญญาฉบับใหม่ของเขาเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ปี 2020

สำหรับสัญญาฉบับดังกล่าวเป็นการต่อเพิ่มจากของเดิมออกไปอีก 2 ปี หรือ จนถึงปี 2026 โดย เดอ ยอง ตกลงที่จะลดค่าจ้างของตัวเองลงมาในฤดูกาล 2020/21 และ2021/22 เพื่อช่วยให้ บาร์เซโลนา ที่กำลังถังแตก มีสภาพคล่องทางการเงินดีขึ้น ขณะที่ “เจ้าบุญทุ่ม” จะทยอยผ่อนจ่ายค่าจ้างที่ถูกหั่นลงมาดังกล่าวจำนวน 18 ล้านยูโร (ราว 684 ล้านบาท) คืนให้กับ มิดฟิลด์ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ในอีก 4 ฤดูกาลถัดไปเริ่มจากฤดูกาล 2022/23

ทว่าล่าสุดนอกจากทำท่าจะไม่ได้เงินค่าเหนื่อยก้อนดังกล่าวคืนแล้ว บาร์เซโลนา ยังแจ้งกับ เดอ ยอง ด้วยว่า สโมสรอาจจะตัดสินใจดำเนินการทางกฏหมายกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการต่อสัญญาเจ้าปัญหาของเขา ซึ่งรวมไปถึงนายหน้าของกองกลางชาวเมืองกังหันลมด้วย หากเจ้าตัวไม่ยอมยกเลิกสัญญาฉบับปัจจุบัน และกลับไปใช้สัญญาฉบับเดิมที่เซ็นเอาไว้ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ย้ายมาจากอาแจ็กซ์เมื่อปี 2019

ทั้งนี้นอกจาก เดอ ยอง แล้ว ยังมี เคราร์ด ปิเก, มาร์ก-อังเดร แตร์ สเตเกน และเกลม็องต์ ล็องเลต์ ที่เซ็นสัญญาในลักษณะเดียวกันเพื่อช่วยลดภาระในการแบกรับค่าเหนื่อยของ บาร์เซโลนา ด้วยเช่นกัน.

ภาพ REUTERS