สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า นายดาเมียน วิลเลียมส์ อัยการเขตแมนฮัตตัน ในรัฐนิวยอร์ก แถลงเกี่ยวกับการเตรียมส่งโบราณวัตถุประมาณ 30 ชิ้น รวมถึงพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปที่แกะสลักจากหิน และรูปปั้นเทพเจ้าฮินดูหลายองค์ ซึ่งมีอายุเก่าแก่มากกว่า 1,000 ปี กลับคืนให้แก่รัฐบาลกัมพูชา


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐยึดโบราณวัตถุทั้งหมด ที่ส่วนใหญ่ถูกขโมยมาจากโบราณสถานหลายแห่งในกัมพูชา รวมถึง เกาะแกร์ มาจากนายดักลาส แลตช์ฟอร์ด นักค้าวัตถุโบราณและผลงานศิลปะชาวอเมริกัน-ไทย โดยแลตช์ฟอร์ดและทีมงานร่วมกันปลอมแปลงเอกสาร เพื่อปกปิดที่มาแท้จริงของโบราณวัตถุเหล่านี้ ว่าเป็นสมบัติของประเทศอื่นและถูกโจรกรรมมา โดยพนักงานสอบสวนของรัฐบาลวอชิงตัน ดำเนินคดีลับหลังกับแลตช์ฟอร์ด ซึ่งมีชื่อไทยว่า นายภัคพงษ์ เกรียงศักดิ์ เมื่อปี 2562 และแลตช์ฟอร์ดเสียชีวิตที่กรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2563

ด้านสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำกรุงวอชิงตัน ออกแถลงการณ์ว่าโบราณวัตถุทั้งหมดที่ได้รับคืน จะนำกลับไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในกรุงพนมเปญ อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว สำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตัน ของรัฐนิวยอร์ก ส่งมอบโบราณวัตถุ 27 ชิ้น กลับคืนให้แก่ทางการกัมพูชาด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS