สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเกาหลีใต้ประกาศเตือนภัยฝนตกหนัก จนถึงวันพุธที่ 10 ส.ค. นี้เป็นอย่างน้อย ครอบคลุมกรุงโซล เมืองอินชอน และจังหวัดคย็องกี ตลอดจนพื้นที่บางส่วนของจังหวัดคังว็อน และจังหวัดชุงช็องใต้


แม้ฝนตกหนักในช่วงฤดูร้อนของเกาหลีใต้ “ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ” อย่างไรก็ตาม ปริมาณและความถี่ของฝนซึ่งตกลงมามากเช่นนี้ ไม่สามารถหาเหตุผลประกอบอื่นใดได้มากกว่า “เป็นการทวีความรุนแรง” ของภาวะการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศของโลก ที่ส่งผลให้ฤดูร้อนของเกาหลีใต้ในปีนี้ มีช่วงเวลายาวนานกว่าหลายปีที่ผ่านมาด้วย


ทั้งนี้ ปริมาณฝนที่ตกในกรุงโซล เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นสถิติสูงสุด นับตั้งแต่ปี 2485 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และยังสูญหายอีกอย่างน้อย 6 คน ภาพจากสำนักข่าวยอนฮัปและสื่อออนไลน์หลายแห่ง เผยให้เห็นระดับน้ำท่วมสูง สถานีรถไฟใต้ดินหลายเส้นทางต้องหยุดให้บริการ เนื่องจากน้ำไหลทะลักเข้าท่วมสถานี


ด้านประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เรียกประชุมฉุกเฉินหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกำชับให้มีการเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย และเตรียมพร้อมรับมือฝนตกระลอกใหม่ด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS