เมื่อวันที่ 9 ส.ค. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า จากกรณีน้ำท่วมพื้นที่ทางใต้ของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ในช่วงค่ำวันที่ 8 ส.ค.65 ซึ่งมีฝนตกหนักกว่า 141.5 มิลลิเมตร ถือเป็นการตกหนักสุดในรอบ 80 ปีนั้น ในการนี้ รฟม. ขอเรียนชี้แจงว่า โครงการรถไฟฟ้าภายใต้การกำกับดูแลของ รฟม. ที่ก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น โดยสภาพพื้นที่เป็นพื้นที่ราบลุ่ม แตกต่างจากพื้นที่ทางใต้ของกรุงโซล ที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นที่ลาดเชิงเขา จึงประสบปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน อย่างไรก็ตาม รฟม.ได้คำนึงถึงการป้องกันปัญหาน้ำท่วมฉับพลันไว้ตั้งแต่การออกแบบ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ทางขึ้น-ลงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ถูกออกแบบให้มีความสูงมากกว่าค่าระดับน้ำท่วมสูงสุดจากสถิติในรอบ 200 ปี นอกจากนี้ยังเตรียมอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม มีความสูงเพิ่มเติมอีก 1 เมตร (Flood Protection Board) ซึ่งจะสูงราว 2.50 เมตร จากค่าระดับถนนเฉลี่ยในกรุงเทพฯ ที่พร้อมติดตั้งตลอดเวลา และ 2. เมื่อติดตั้งแผ่นป้องกันน้ำท่วมดังกล่าว โอกาสที่น้ำจะรั่วเข้าสถานีมีน้อยมาก และยังได้เตรียมเครื่องสูบน้ำบริเวณทางขึ้น-ลง สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เพื่อรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินอีกขั้นหนึ่ง

พร้อมทั้งจัดให้มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอุโมงค์ สถานี และผนังสถานี ในช่วงน้ำหลากทุกวัน ดังเห็นได้จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพฯ เมื่อปี 54 ที่ รฟม. ได้ใช้ประโยชน์จากการออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมดังกล่าว ทำให้โครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ไม่ได้รับผลกระทบ และยังสามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม รฟม. ขอยืนยันว่า การออกแบบโครงการรถไฟฟ้าภายใต้การกำกับการของ รฟม. เป็นการออกแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัยในเหตุการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งอ้างอิงตามมาตรฐานสากล และกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว