สื่อไต้หวันรายงานว่า ศูนย์ควบคุมโรคของไต้หวัน แจ้งเตือนว่า พบผู้ป่วยโดยมีสาเหตุมาจากไวรัสตัวใหม่ ‘หลางหยา เฮนิปาไวรัส’ (Langya Henipavirus) เรียกสั้น ๆ ว่า ‘หลางหยา’ หรือ ‘เลย์วี’ (LayV) ในจีน ขณะนี้มีผู้ป่วย 35 รายที่แม้จะยังไม่มีผู้เสียชีวิตหรืออาการหนัก แต่ก็ถือว่าเป็นไวรัสที่เป็นอันตราย ในกลุ่มผู้ป่วย 35 คน มี 26 คนที่มีอาการเป็นไข้ อ่อนเพลีย ไอ ปวดศีรษะ และอาเจียน

แหล่งข่าวแจ้งว่า เท่าที่มีข้อมูลในตอนนี้ มีการพบไวรัสเลย์วี ในมณฑลซานตง และเหอหนาน ของจีน และยังไม่มีรายงานว่ามีการติดต่อจากคนสู่คนได้

ไวรัสเลย์วี จัดอยู่ในตระกูลไวรัสนิปาห์ ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ได้แต่รักษาตามอาการ และถ้าหากผู้ป่วยมีอาการหนัก ก็มีโอกาสเสียชีวิตได้ถึง 75% ตามข้อมูลขององค์กรอนามัยโลก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีการตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับไวรัสนิปาห์ตัวใหม่นี้ในวารสาร New England Journal of Medicine โดยระบุว่า จากการศึกษา ไม่พบการสัมผัสใกล้ชิดหรือมีประวัติสัมผัสกันระหว่างผู้ป่วย ซึ่งเป็นไปได้ว่ามีโอกาสติดเชื้อในกลุ่มคนเป็นจำนวนไม่มากนัก

นอกจากนี้ ในการศึกษาและทดลองสัตว์ขนาดเล็ก 25 ประเภท ปรากฏว่า พบไวรัสตัวใหม่ในกลุ่มหนูผีมากที่สุด (27%) ซึ่งสันนิษฐานไว้ก่อนว่า สัตว์ประเภทนี้คือ แหล่งรังโรค หรือแหล่งเพาะโรคโดยธรรมชาติของไวรัสเลย์วี

แหล่งข่าว : independent.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES