การแข่งขันกอล์ฟในประเภทบุคคลหญิง โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 หรือ “โตเกียวเกมส์” ชิง 1 เหรียญทอง แข่งกันแบบสโตรกเพลย์ 4 วัน 72 หลุม ไม่มีการตัดตัว ที่ สนามกอล์ฟ คาซูมิกาเซกิ คันทรี คลับ ระยะ 6,648 หลา พาร์ 71 ชิงชัยในรอบ 4 วันสุดท้าย เมื่อ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา มีนักกอล์ฟไทยลงแข่ง 2 คน คือ “โปรเหมียว” ปภังกร ธวัชธนกิจ มือ 13 ของโลก และ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล มือ 21 ของโลก ดวลฝีมือกับอีก 58 ผู้เล่นชั้นนำจากทั่วโลก ซึ่งผลงาน 3 วันที่ผานมา ทั้งคู่ทำสกอร์รวมตามผู้นำห่างมาก ทำให้ความหวังคว้าเหรียญริบหรี่

ปรากฏว่าในรอบ 4 “แพตตี” ปภังกร ธวัชธนกิจ ทำเพิ่มได้อีก 3 อันเดอร์พาร์ มีสกอร์รวม 5 อันเดอร์พาร์ 279 รั้งอันดับ 23 ร่วม ส่วน “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ฟอร์มขึ้นๆ ลงๆ ในวันสุดท้ายจบที่ 1 โอเวอร์พาร์ มีสกอร์รวม 4 วัน 1 โอเวอร์พาร์ 285 รั้งอันดับ 43 ร่วม จึงชวดเหรียญรางวัลใด ๆ ทั้งคู่ ปิดท้ายการแข่งขันให้ทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้

เนลลี คอร์ดา

ขณะที่ตำแหน่งแชมป์ตกเป็นของ เนลลี คอร์ดา โปรสาววัย 23 ปี จากสหรัฐอเมริกา วันสุดท้ายเก็บเพิ่ม 2 อันเดอร์พาร์ สกอร์รวม 17 อันเดอร์พาร์ 198 คว้าเหรียญทองไปครอง ส่วนอันดับ 2 เหรียญเงิน เป็นของ โมเนะ อินามิ โปรเจ้าถิ่นที่เร่งเครื่องเก็บ 6 อันเดอร์พาร์สกอร์รวม 16 อันเดอร์พาร์ 203 เท่ากับ ลีเดีย โค จาก นิวซีแลนด์ ต้องเพลย์ออฟ และเป็น โมเนะ อินามิ ที่เอาชนะไปได้คว้าเหรียญเงินไปครอง ส่วน โค ได้เหรียญทองแดง

‘เหมียว’ อยากแก้ตัวที่ปารีส
หลังแข่ง “โปรเหมียว” แพตตี ปภังกร ธวัชธนกิจ โปรสาวอันดับ 13 โลก เปิดเผยว่า โอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ถือว่าตีดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ไล่ไม่ทัน ก่อนหน้านี้ ไม่ได้แข่งมานานเป็นเดือน เพิ่งจะจับจังหวะได้ แต่ยังรู้สึกว่ามีหลายอย่างที่ต้องปรับแก้ วันสุดท้ายมีการปรับเวลาตีเร็วขึ้นเพราะเกรงว่าจะมีพายุเข้าเลยต้องตื่นตั้งแต่ตี 3 อาศัยนอนบนรถก็ผ่านไปได้ รายการนี้ให้คะแนนตัวเองแค่ 6 เต็ม 10 ผลงานอาจจะไม่ดีแต่ก็ไม่ได้แย่ จากนี้ไปจะเดินทางไปแข่งขันที่สกอตแลนด์และตั้งเป้าที่จะลุ้นตำแหน่งรุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ เนื่องจากตำแหน่งในเวลานี้ตนมีโอกาสพอสมควร ตอนนี้ทำได้ตามเป้าหมายคือทำเงินรางวัล 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ ได้แล้ว ต้องปรับเป้าหมายใหม่ให้ถึง 2,000,000 ดอลลาร์ เพื่อเป้าหมายในการแข่งขัน ถ้าเป็นไปได้อยากได้รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ ก่อน รู้สึกภูมิใจที่ได้รับโอกาสมาแข่งโอลิมปิก ส่วนโอลิมปิกหนหน้า ที่ปารีส 2024 อีกแค่ 3 ปี ก็อยากจะมาอีก แต่ก็ต้องดูอันดับก่อน”

‘โปรเม’ ยอมรับไม่เข้าฟอร์ม
ด้าน “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟสาววัย 25 ปี อดีตมือ 1 ของโลก เผยถึงผลงานของตัวเองว่าฟอร์มในโอลิมปิกเกมส์ดีบ้างไม่ดีบ้างสลับกันไป ทีชอตดี พัตไม่ลง ขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่พอใจเท่าไรสกอร์ไม่เป็นอย่างที่คิด ตอนมาแข่งอยากทำให้ดีกว่านี้ ทุกอย่างเป็นประสบการณ์ มีหลายอย่างที่รู้สึกว่าทำได้ไม่ดีเลย ไม่อยากให้คะแนนตัวเอง กลัวรู้สึกแย่ไปกว่านี้ ควบคุมหลายอย่างไม่ได้ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรสำหรับโอลิมปิกเกมส์ เหมือนจังหวะเวลาไม่ตรงกัน ตนเองก็กดดัน และเล่นได้ไม่ดีมาสักระยะแล้ว แต่ไม่มีเวลาฝึกซ้อมเพื่อแก้ไขเรื่องของทีชอต ปีสองปีผ่านอะไรมาเยอะ มีช่วงเวลาที่อยากพออยากหยุด ถึงขั้นอยากพักสักปีแต่ก็กลับมาอยู่กับตัวเอง เรื่องผลงานความรู้สึกดีขึ้นเรื่อย ๆ มองชีวิตและทุกอย่างง่ายขึ้น เข้าใจชีวิตมากขึ้น ครั้งนี้พยายามแล้ว แต่จังหวะไม่ได้