สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่านายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องรัสเซียและยูเครนยุติการสู้รบ บริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาโปริชเชีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในยูเครนและในยุโรป ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ และเสนอการกำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตปลอดทหาร

ด้านสหรัฐประกาศสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวของกูเตร์เรส และเรียกร้องทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ส่งคณะทำงานเฉพาะกิจลงพื้นที่ เพื่อสำรวจสภาพของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ และตรวจสอบความเสียหายอื่นที่เกี่ยวข้อง


อย่างไรก็ตาม ยูเครนและรัสเซียยังคงกล่าวหากันไปมา เกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ซึ่งมีเตาปฏิกรณ์ 6 ตัว ด้านไอเออีเอเคยออกมาแสดงความวิตกกังวลอย่างหนัก ด้วยความหวั่นเกรงว่าจะเกิด “หายนะนิวเคลียร์” ซ้ำรอยวิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล เมื่อปี 2529

ภาพถ่ายดาวเทียมของ “แพลเน็ต แล็บส์” เผยให้เห็นสภาพความเสียหาย ภายในฐานทัพอากาศ “ซากี” ของรัสเซีย บนคาบสมุทรไครเมีย


ทั้งนี้ บรรยากาศตึงเครียดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาโปริชเชีย และพื้นที่ใกล้เคียง เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังเหตุระเบิดภายในฐานทัพอากาศซากี ใกล้กับเมืองโนโวเฟโดริฟกา ทางตะวันตกของคาบสมุทรไครเมีย นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย


แม้รัฐบาลมอสโกยืนกรานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลจาก “ความผิดพลาดทางเทคนิค” ส่งผลให้เกิดการระเบิดภายในคลังแสง แต่ผู้สันทัดกรณีหลายคนวิเคราะห์จากภาพถ่ายจากดาวเทียมสอดแนวของสหรัฐ ซึ่งเพิ่งมีการเผยแพร่ออกมา ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการโจมตีอย่างแม่นยำ ด้วยอาวุธนำวิถีระยะไกล.

เครดิตภาพ : REUTERS