สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่ากระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล อภัยโทษผู้ต้องขังหรือนักโทษรวม 1,691 คน โดยคำสั่งจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งตรงกับวันฉลองอิสรภาพของชาวเกาหลี


ก่อนหน้านี้ มีการคาดหมายว่า อดีตประธานาธิบดี อี มยอง-บัก ซึ่งกำลังรับโทษจำคุกจากคดีคอร์รัปชั่น จะได้การอภัยโทษด้วย เนื่องจากมีสุขภาพทรุดโทรมลงอย่างหนัก ระหว่างการอยู่ในเรือนจำ แต่ยังไม่ปรากฏชื่อของอดีตผู้นำวัย 80 ปี ที่ได้รับประโยชน์จากการอภัยโทษครั้งนี้


อย่างไรก็ตาม ปรากฏชื่อของนายอี แจ-ยอง วัย 54 ปี รองประธานบริหารของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โดยนายอี แจ-ยอง บุคคลซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า “คือผู้บริหารสูงสุดในทางพฤตินัย” ของอาณาจักรซัมซุง ออกจากเรือนจำในจังหวัดคย็องกี เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ปีที่แล้ว หลังศาลพิพาษาให้รับโทษจำคุก 2 ปีครึ่ง จากการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ


ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ในเวลานั้นของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน กล่าวว่า นายอี แจ-ยอง “มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์” ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด ภายใต้เงื่อนไขภาคทัณฑ์ และ “เป็นการตัดสินใจเพื่อผลประโยชน์ของชาติ หวังว่าประชาชนจะเข้าใจ”


อนึ่ง ระยะเวลาจำคุกของนายอี แจ-ยอง ครบกำหนด เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังต้องการการอภัยโทษอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ได้รับสิทธิทั้งหมดทางสังคมกลับคืน

นายชิน ดง-บิน ประธานกลุ่มบริษัท ล็อตเต


นอกจากนายอี แจ-ยอง อีกหนึ่งนักธุรกิจชื่อดังของเกาหลีใต้ ที่ได้รับการอภัยโทษในครั้งนี้ด้วย คือ นายชิน ดง-บิน ประธานกลุ่มบริษัท ล็อตเต วัย 66 ปี ซึ่งศาลพิพากษาเมื่อเดือน ต.ค. 2561 ให้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปีครึ่ง แต่ให้รอลงอาญา จากคดีคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับอดีตประธานาธิบดีปาร์คเช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES