สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน ยังคงระดับการเตือนกับสภาพอากาศร้อนจัดในระดับ “สีแดง” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ครอบคลุมภูมิภาคส่วนใหญ่ของประเทศ

ทั้งนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยของมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่อุตสาหกรรมสำคัญ ตั้งอยู่ทางตะวันออกของจีน ยังคงทำสถิติอากาศร้อนจัดอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้มีอย่างน้อย 31 วัน ที่อุณหภูมิเฉลี่ยของมณฑลสูงเกิน 35 องศาเซลเซียส และมีอย่างน้อย 16 วัน นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ที่มณฑลเจ้อเจียง มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส

South China Morning Post

ขณะที่เทศบาลนครฉงชิ่ง รายงานอุณหภูมิในพื้นที่สูงถึง 42.1 องศาเซลเซียส เมื่อวันเสาร์ ด้านมณฑลหูเป่ย์ หูหนาน ซานตง อันฮุย ฝูเจี้ยน เจียงซี และเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ รายงานการวัดอุณหภูมิในพื้นที่ได้สูงกว่า 35 องศาเซลเซียส ในวันเดียวกัน

อนึ่ง สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนเผยแพร่รายงานฉบับหนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าอุณหภูมิเฉลี่ยบนพื้นดินของประเทศนั้น เพิ่มขึ้นเร็วและมากกว่าค่าเฉลี่ยของโลกในรอบ 70 ปีล่าสุด และมีแนวโน้ม “เพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างมีนัยสำคัญ” เพิ่มความท้าทายให้กับทุกฝ่าย ในการยกระดับมาตรการตอบสนองด้านสภาพอากาศ เพื่อบรรเทาความรุนแรงของวิกฤติโลกร้อน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES