นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง ได้ออกมาโพสต์เตือนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ชอบขี่เลนขวา ผ่านเฟซบุ๊กบัญชีผู้ใช้ โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง โดยได้ระบุรายละเอียดว่า ‘เตือน.. มอเตอร์ไซค์ ชอบวิ่งเลนขวา…! มอเตอร์ไซค์ชอบวิ่ง เลน 3 เลน 4 ชิดขวา ระวังชีวิต..อาจตายฟรี เจ็บฟรี ถูกฟ้องล้มละลาย..!
เสียงบ่นมาว่า…ถนน 4 เลนรถยนต์อยู่ขวาสุดเจอมอเตอร์ไซค์จ่อท้ายบีบแตรไล่…บ่อยนะครับ..หมดยุค มอเตอร์ไซค์ชนรถเก๋ง รถเก๋งต้องผิด…?


กฎหมายจราจร ม.35 ‘รถจักรยานยนต์ในทางเดินรถซึ่งได้แบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ ตั้งแต่สองช่องขึ้นไปหรือได้จัดช่องเดินรถประจำทางด้านซ้ายไว้โดยเฉพาะ ต้องขับรถจักรยานยนต์ในช่องเดินรถด้านซ้ายสุด หรือใกล้เคียงกับช่องเดินรถประจำทางแล้วแต่กรณี’ โทษปรับ 400-1000 บาท โดยในปัจจุบันผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์นั้นมักจะขับเลนขวา ถนนสี่เลนก็ขับเลนสามหรือเลนขวาสุด หรือแซงตามอำเภอใจ ไม่ระมัดระวังและไม่เคารพกฎจราจร หากฝ่าฝืนอาจถูกจับปรับได้


หากเกิดอุบัติเหตุในทางเดินรถช่องทางชิดขวา ไม่ชิดซ้าย จักรยานยนต์ จึงอาจ..ต้องรับผิดว่าขับรถโดยประมาท เพราะไม่ขับชิดซ้ายฝ่าฝืนกฎหมายจราจรก่อนแล้ว ความเสียหายทางแพ่งที่ต้องชดใช้จะตามมา ค่าซ่อมรถคู่กรณี ค่าคนเจ็บหากมี แพงนะครับ ขับชิดซ้ายตามกฏหมาย จะได้ไม่ถูกมองว่า ผิดกฎหมายเข้าข่ายประมาท จะดีกว่า ค่าปรับไม่เท่าไหร่ค่าเสียหายจะแพงจนรับไหวหรือ..?

ถ้ามีคนตายระวังจะล้มละลายได้เลยนะครับ ถ้าคิดว่าถูกจะจ้างทนายแพงเท่าไหร่ดีสู้คดีให้ชนะ..? ตัวอย่างจากคดีหมอกระต่าย จักรยานยนต์ก็อยู่เลนขวาสุด…! ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง…อีกกี่ล้าน…!
ยุคนี้หาภาพจากกล้องวงจรปิดได้ทั่ว ภาพจากกล้องจะเป็นหลักฐานให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ระวัง ฝ่ายผิดจะรับไม่ไหวปัญหาใหญ่สุดจะตามมา ขับชิดซ้ายตามกฎหมายจราจร ก็จบ นะ ไม่โดนปรับ ลดความเสี่ยงจากค่าเสียหาย ในยุคของแพงเงินหายาก…?’


อย่างไรก็ตาม ด้านชาวเน็ตมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย และฝ่ายที่ยังมีข้อโต้แย้งในข้อกฎหมายดังกล่าว หลายคนนำเหตุผลมาชี้แนะว่า ยังมีกฎหมายที่เป็นข้อยกเว้นสำหรับมอเตอร์ไซค์อยู่ และอีกด้านหนึ่งมองว่าควรปฏิบัติตามข้อกฎหมายจึงถูกต้อง…

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง