สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ว่า นายราเกซ จุนฮุนวาลา มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวอินเดีย ซึ่งได้รับสมญานามว่า “วอร์เรน บัฟเฟตต์ แห่งอินเดีย” เสียชีวิตอย่างสงบ ที่เมืองมุมไบ เมื่อวันอาทิตย์ รวมอายุได้ 62 ปี โดยครอบครัวของผู้วายชนม์ปฏิเสธเปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิต ขณะที่ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ร่วมแสดงความไว้อาลัย


ราเกซ จุนฮุนวาลา เกิดเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2503 ที่เมืองไฮเดอราบาด ในรัฐอานธรประเทศ สนใจด้านการลงทุนตั้งแต่เยาว์วัย ระหว่างร่วมฟังการสนทนาระหว่างบิดากับกลุ่มเพื่อน และบิดาของจุนฮุนวาลา เป็นผู้สอนเทคนิคการลงทุนในเบื้องต้นให้แก่บุตรชายด้วยตัวเอง และจุนฮุนวาลา ฝึกฝนพร้อมทั้งศึกษาเรื่องการลงทุนจนกระทั่งสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย แล้วเข้าทำงานเป็นนักบัญชีให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ในรัฐราชสถาน


ต่อมา จุนฮุนวาลาก่อตั้งบริษัทลงทุนเป็นของตัวเอง เมื่อปี 2535 ใช้ชื่อว่า “แรร์ เอ็นเตอร์ไพรซ์” ( RARE Enterprises ) และร่วมก่อตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ “อักษะ แอร์” ( Aksa Air ) เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว และสายการบินเพิ่งให้บริการเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา


อนึ่ง จุนฮุนวาลาเคยกล่าวเมื่อปีที่แล้ว ว่าเขาจะไม่มีทางลงทุนในสกุลเงินคริปโต และเสนอให้รัฐบาลออกกฎหมายควบคุมสกุลเงินลักษณะนี้อย่างเคร่งครัด เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ “ที่มีการเก็งกำไรสูงเกินความเป็นจริง”.

เครดิตภาพ : REUTERS