ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมและสร้างโอกาสในการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน ซึ่งจัดขึ้นโดยกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมีนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.ชลบุรี นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เครือข่ายหมู่บ้าน องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน เข้าร่วมงาน

นายอนุชา กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล ได้มีการสนับสนุนการขับเคลื่อนงานกองทุนหมู่บ้านฯ มาโดยตลอด เนื่องจากเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อส่วนรวม พัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในหมู่บ้านและชุมชน รวมถึงการสร้างกิจกรรมในชุมชน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาการประกอบอาชีพ ส่งเสริมการผลิตสินค้าและบริการในชุมชน ก่อให้เกิดการจ้างงาน การสร้างรายได้ การจัดสวัสดิการ และการแก้ไขปัญหาในหมู่บ้านและชุมชนในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากซึ่งเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ของประเทศให้เกิดความเข้มแข็งบนพื้นฐานของความพอประมาณ มีภูมิคุ้มกัน สามารถพึ่งพาตนเองได้ ภายใต้แนวคิด BCG Economy Model เพื่อให้เกิดกาตรพัฒนาเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลชนะเลิศแก่ผู้แทนกองทุนหมู่บ้านฯ ใน 3 สาขา ประกอบด้วย 1.รางวัลกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตัวอย่าง 2.รางวัลโครงการตามแนวทางประชารัฐตัวอย่าง 3.รางวัลเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตัวอย่าง โดยมีจังหวัดที่ได้รับรางวัลทั้งหมด 14 จังหวัด ประกอบด้วย 14 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ตราด นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง สมุทรปราการ สระแก้ว ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร

ส่วน จ.ระยอง ได้รับรางวัลชนะเลิศโครงการร้านค้าชุมชนประชารัฐ ตำบลกระแสบน โดยมีนายบุญสืบ แกล้วกล้า กำนันตำบลกระแสบน เป็นผู้รับรางวัลจาก นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักฯ นอกจากนี้ ยังรองชนะเลิศโครงการปั๊มน้ำมันชุมชนประชารัฐ ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง และรองชนะเลิศโครงการร้านค้าชุมชนกองทุนหมู่บ้านปากแพรก ต.ละหาร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง