นับเป็นปีที่ AUTTA (อัตตา) หรือ อัษฏกร เดชมาก แร็พเปอร์หนุ่มฝีมือฉกาจจากค่าย YUPP! ทยอยปล่อยเพลงออกมาไม่ขาดสาย กวาดรางวัลไปมากมายจากหลายเวที ล่าสุดถึงคิวปล่อยเพลง “สุดท้ายแล้วเราจะ” ที่จะทำให้ได้ย้อนกลับไปทบทวนว่า สุดท้ายแล้วเราลืมอะไรบางอย่างไปหรือไม่ เพิ่มดีกรีความคมคายด้วยการดึง Greasy Cafe (กรีสซี่ คาเฟ่) ศิลปินรุ่นพี่ขวัญใจชาวอินดี้จากค่ายสมอลล์รูม มาช่วยขยายข้อสงสัย ด้วยประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างโชกโชน กลายเป็นบทสรุปชวนคิดสุดลงตัวจาก 2 ศิลปิน 2 เจเนอเรชั่น

เพลงนี้ว่าด้วยเรื่องราวของกาลเวลาที่อาจพรากความทรงจำของเราไป ผ่านท่อนแร็พสุดเข้มข้นของอัตตา ที่พร่ำระบายออกมาอย่างไม่หยุดยั้ง ตัดสลับด้วยท่อนของกรีสซี่ คาเฟ่ ที่เปรียบเสมือนข้อสรุปในชีวิตบางอย่าง กับดนตรีป๊อปร็อกโหมกระหน่ำอย่างอลังการ สู่ความเข้าใจว่าท้ายที่สุดแล้วชีวิตคนเรามันก็เท่านั้นเอง

อัตตา เผยว่า “เพลงนี้เป็นเพลงที่แต่งมานานมากแล้ว เวลาที่แต่งเพลง มักจะได้ยินเสียงในหัวเสมอ และเสียงที่ดังก้องเข้ามาตั้งแต่คำแรกก็เป็นเสียงของ กรีสซี่ คาเฟ่ เลยด้วยซ้ำผมถึงขั้นอัดใส่โทรศัพท์มือถือ แล้วพยายามทำเสียงเป็นพี่เล็ก กรีสซี่ คาเฟ่ เลยล่ะครับในตอนนั้น ผมคิดว่าช่วงที่เราเศร้า มันยังดีนะที่เราจดจำเรื่องที่มีความสุขได้ด้วย เรารับรู้ได้ถึงทั้งความสุขและความเศร้าในความทรงจำนั้น แต่เมื่อไหร่ที่เราลืม มันจะน่ากลัวตรงที่ว่า เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเรามีความสุขหรือเศร้า มันน่ากลัวที่สุดเลยล่ะครับ นี่คือไอเดียหลักของเพลงนี้ครับ เพลงนี้อาจจะได้ทบทวนความทรงจำที่มีต่อใครคนหนึ่ง หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เท่านี้คงเพียงพอแล้วครับ”

แฟนๆสามารถติดตามข่าวสารรอบโลกได้แล้ววันนี้ที่ www.dailynews.co.th และทุกแพลตฟอร์มของ Dailynews