เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก paisal puechmongkol หัวข้อ “วาระนายกฯ 8 ปี ชัดเจนโดย 4 สถาน” มีรายละเอียดดังนี้

วาระนายกฯ 8 ปี ชัดเจนโดย 4 สถาน!!!
เป็นครั้งแรกที่อาจารย์วิษณุสวนความเห็นของอาจารย์มีชัยและคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่ามีน้ำหนักน้อย
ผมพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ความเห็นของอาจารย์วิษณุต่างหากที่มีน้ำหนักน้อย เพราะอาจารย์มีชัยเป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญและบันทึกลับนั้นก็ไม่ใช่ความเห็นส่วนตัวของอาจารย์มีชัย แต่เป็น “มติที่ประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญ” ที่จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อใช้ประกอบหากว่าจะต้องมีการตีความรัฐธรรมนูญที่ตัวอักษรไม่ชัดเจน

และในชั้นร่างรัฐธรรมนูญก็ดี หรือในชั้นประชุมจัดทำเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ก็ดีอาจารย์วิษณุคงรู้เห็นเรื่องนี้อยู่แล้วและคงเห็นด้วยมาแต่ต้น ดังนั้นจึงไม่ปรากฏข่าวการคัดค้านเรื่องนี้เลย มีแต่ผมนี่แหละที่คัดค้านท้วงติงไม่ให้เขียนมาตรา 158 เพราะเห็นว่าเป็นการปิดทางในอนาคต จะก่อให้เกิดปัญหาได้

ดังนั้นปัญหาวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรีจึงมีความชัดเจนทั้ง 4 สถานกล่าว คือ
1.พระบรมราชโองการในรัชกาลที่ 9 โปรดเกล้าฯ ตั้งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ 2557 ให้เป็นนายกฯ ตั้งแต่ 24 สิงหาคม 57 ใครหน้าไหนจะบังอาจไปเปลี่ยนแปลงหรือไม่ยอมรับได้???
นี่คือความชัดเจนโดยพระบรมราชโองการซึ่งไม่อาจบิดเบือนใดๆ ได้เลย

2. “รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 264” บัญญัติ “ให้ถือว่า การดำรงตำแหน่งนายกตามพระบรมราชโองการนี้ เป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วย”
นี่คือความชัดเจนโดยบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 แล้ว

3.การประชุมจัดทำบันทึกเจตนารมณ์ร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 158 มีมติชัดเจนว่าให้นับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 57 จึงครบ 8 ปี วันที่ 23 สิงหาคม 2565
นี่คือความชัดเจนโดยเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 ประกอบมาตรา 264

4.มีการตัดสินเป็นบรรทัดฐานไว้แล้วในเรื่องแบบเดียวกันนี้ 2 คดีคือ
~คดีท่านสิระซึ่งถูกจำคุกเมื่อปี 2538 “ก่อนรัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับ” แต่คุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ห้ามผู้ที่เคยถูกตัดสินจำคุกดำรงตำแหน่ง จึงต้องพ้นจากตำแหน่ง
~พลเอกประยุทธ์ไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินในการดำรงตำแหน่งนายกฯ ปี 2562 มีการตัดสินเป็นบรรทัดฐานว่าพลเอกประยุทธ์ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2557 โดยต่อเนื่อง จึงไม่ได้พ้นจากตำแหน่ง จึงไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ตามกฎหมายป.ป.ช.
นี่คือความชัดเจนโดยบรรทัดฐานของคำตัดสิน 2 คดี ที่ให้นับเวลาการดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2557

ดังนั้นเมื่อมีความชัดเจนโดยพระบรมราชโองการโดยรัฐธรรมนูญ โดยบันทึกเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญและโดยบรรทัดฐานของการตัดสินคดี จึงชัดเจนว่าวาระ 8 ปีสิ้นสุดลงในวันที่ 23 สิงหาคม 2565
และการพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวจะไม่สามารถรักษาการนายกได้ และไม่สามารถใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีหลังวันที่ 23 สิงหาคม 65 เวลา 24.00 น. ได้อีกต่อไป
เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาจะต้องรีบ เรียกประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีทันที และปลัดกระทรวงต้องรักษาการแทนรัฐมนตรีตั้งแต่เวลาดังกล่าวเป็นต้นไป จนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้ารับตำแหน่ง.

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก paisal puechmongkol