สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ว่า สำนักงานกิจการไต้หวันในกรุงปักกิ่งขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่รัฐของไต้หวัน 7 คน “โทษฐานสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน” โดยผู้ที่อยู่ในรายชื่อ รวมถึงนางเซียว เหม่ย-ฉิน ผู้แทนสาธารณรัฐจีนประจำกรุงวอชิงตัน และนายเวลลิงตัน กู่ เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงของไต้หวัน

นางเซียว เหม่ย-ฉิน


อนึ่ง รัฐบาลปักกิ่งประกาศมาตรการดังกล่าวเป็นครั้งแรก เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยนิยามว่าเป็น “บทลงโทษทางอาญา” ต่อบุคคลซึ่งสนับสนุน “ขบวนการแบ่งแยกดินแดนและเรียกร้องเอกราชของไต้หวัน” ด้วยการห้ามเดินทางเข้าจีนและเขตบริหารพิเศษทั้งสองแห่ง คือ ฮ่องกง และมาเก๊า การห้ามคบค้าสมาคมกับบุคคลและองค์กรทุกแห่ง และทุกประเภทของแผ่นดินใหญ่ และผู้ที่สนับสนุนกลุ่มคนซึ่งจีนประกาศให้เป็น “บุคคลต้องห้าม” จากกรณีไต้หวัน จะไม่สามารถดำเนินธุรกิจในจีน ฮ่องกง และมาเก๊า ได้เช่นกัน

นายเวลลิงตัน กู่


สำหรับการขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมืองของไต้หวัน ทั้ง 7 คนนี้ ถือเป็นกลุ่มที่สอง ต่อจากการขึ้นบัญชีดำบุคคล 3 คนแรก เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ได้แก่ นายซู เจิ้ง-ชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน นายโจเซฟ อู๋ รมว.การต่างประเทศไต้หวัน และนายโหยว สี-คุน ประธานสภานิติบัญญัติของไต้หวัน หรือ สภาหยวน.

เครดิตภาพ : REUTERS