วันที่ 16 ส.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงสถานการณ์ฝนตกหนักทั่ว กทม. เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า เมื่อคืนฝนมามากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และมาลักษณะหลายลูกติดต่อกันต่อเนื่องโดยเฉพาะโซนตะวันออก พื้นที่เขตประเวศ บางนา โดยเขตประเวศ มีฝนตกหนักสูงสุด 144 มม. ขณะที่เขตพระโขนง บางนา ฝนตกประมาณ 120 มม. ก็ถือว่าหนัก นอกจากนี้ ยังมีน้ำท่วมหนักแถวถนนพระราม 4 สุขุมวิท 26 ซอยกล้วยน้ำไทย ต่อเนื่องไปสุขุมวิท 71 ปรีดีพนมยงค์ ซอย 14, 20, 26, 31 ไปถึงทางฝั่งถนนเฉลิมพระเกียรติ แถวศรีนครินทร์ตัดอุดมสุข

สำหรับสาเหตุน้ำท่วม ส่วนหนึ่งมาจากประตูระบายน้ำที่คลองเตย ซึ่งมีประตูระบายน้ำลงไปสู่คลองพระโขนงออกแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) บริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่น้ำทะเลหนุนสูง ทำให้ต้องปิดประตูระบายน้ำและสูบน้ำออกอย่างเดียว ขณะเดียวกันคลองพระโขนงเป็นจุดที่อยู่ระหว่างซ่อมแซมประตูระบายน้ำและดาดท้องคลอง เมื่อก่อนน้ำไหลผ่านได้ 30 ลบ.ม.ต่อวินาที พอปิดประตูระบายน้ำเพื่อซ่อมแซม ทำให้ต้องสูบน้ำออกได้เพียง 9 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้น้ำเอ่อล้นมาถึงถนนพระราม 4 เข้าถนนสุขุมวิท แต่พอฝนหยุดได้เร่งระบายน้ำออกจนกลับสู่ภาวะปกติโดยช่วงเช้าตอน 04.30 น. ถนนสายหลักน้ำแห้งหมดแล้ว จากที่ท่วมหนักๆประมาณ 01.00 น. ถือว่าระบายได้เร็วอยู่ ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชม. 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (16 ส.ค.) จะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มบริเวณคลองเตย ส่วนแถวศรีนครินทร์ก็มีปัญหา 2-3 เรื่องเช่น อุโมงค์ระบายน้ำที่ยังไม่เสร็จอาจจะทำให้มีปัญหาที่ไม่เป็นไปตามแผน ขณะเดียวกันพื้นที่เดิมมีแก้มลิง แต่เอกชนห้ามไม่ให้ใช้มีผลทำให้ไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำได้ดี และยังมีปริมาณน้ำท่วมขังอยู่ซึ่งต้องเร่งนำเครื่องสูบน้ำเข้าไป

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้ประชุม ผอ.เขตที่เกี่ยวข้องประมาณ 6 เขต ได้แก่ คลองเตย บางนาพระโขนง วัฒนา สวนหลวง และประเวศ ถึงปัญหาซึ่งส่วนใหญ่เข้าใจและเมื่อวานได้มีการทำงานอย่างเต็มที่ มีการนำรถออกมารับประชาชนเข้าพื้นที่ต่างๆ รวมถึงรถทางทหารก็เข้ามาช่วยเหลือประชาชนที่บริเวณ ซอยพัฒนาการ 58 ช่วยเหลือนักเรียนออกจากซอยไปส่งโรงเรียน

ขณะที่วันนี้ให้เตรียมรับมืออีก หากเกิดตกหนักเหมือนเมื่อวานก็จะหนักกว่าเดิม เพราะว่าเมื่อวานน้ำขึ้นเยอะ ซึ่งได้พร่องน้ำไว้อย่างดีก่อนที่ฝนตก โดยระดับน้ำในคลองแสนแสบลดลงไป -70 ซม. แต่พอฝนตกมาระดับน้ำเพิ่มขึ้น +1 เมตร ดังนั้น สถานการณ์น้ำตอนนี้ไม่ได้พร่องเหมือนเมื่อวาน ต้องดูว่าฝนจะตกลงมาคืนนี้อีกเท่าไหร่ แต่จะเร่งระบายให้เร็วที่สุด รวมถึงขอความร่วมมือประสานงานกับหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“ในส่วนของการคาดการณ์ฝนวันนี้ จะดูที่หย่อมความกดอากาศภาพรวมของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งคืนนี้ความกดอากาศต่ำจะอยู่บริเวณภาคเหนือ ลมจะตีขึ้นทางด้านบน จะเห็นกลุ่มเมฆทางด้านซ้ายอยู่แถวๆทางเมียนมา ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งฝนมีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก เช่น ที่เห็นตอน 1 ทุ่ม คิดว่าไม่หนัก แต่พอเลยมาไม่ถึง 2 ชม. ฝนตกลงมาอย่างหนักเป็น 100 มม.เลย จึงเป็นตัวที่ยังคาดการณ์ไม่ได้ชัดเจนจำเป็นต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์ อนาคตต้องปั๊มเคลื่อนที่เป็น Mobile United เพิ่มมากขึ้น สำหรับเสริมตามจุดต่างๆ”

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ได้ไปคุยกับชาวบ้านซึ่งก็เข้าใจ เนื่องจากฝนตกหนัก โดยขอให้ทางเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่อย่างรวดเร็วช่วยกันอย่างเต็มที่ ในส่วนพื้นที่ที่มีฝนตกแล้วเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก เช่น แถวศรีนครินทร์ เนื่องจากยังซ่อมแซม ก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอนไม่เสร็จ แนวทางการช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้นอาจจะต้องหาแก้มลิงชั่วคราวในพื้นที่เอกชน โดยจะพยายามปรับปรุง แต่อาจต้องใช้เวลา ซึ่งหลายจุดก็ดีขึ้น เช่น วัดศรีเอี่ยม ซอยช่างอากาศอุทิศ ลาดพร้าว 64 ช่วงนี้คงต้องโฟกัสที่บริเวณเฉลิมพระเกียรติ ศรีนครินทร์ อุดมสุข ซึ่งถือว่ายังเป็นจุดเปราะบางอยู่.