สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า การช่วงชิงแรงงานในเกาหลีใต้ ซึ่งมีอัตราการว่างงานในระดับต่ำเกือบเป็นประวัติการณ์ที่ 2.9% เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตัวผู้สูงอายุที่เป็นแรงงานมีมากขึ้น โดย 58% ของการเพิ่มขึ้นในตำแหน่งงาน มาจากผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป

อย่างไรก็ดี สิ่งนั้นยังไม่เพียงพอที่จะบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานทั่วภาคอุตสาหกรรม และเกษตรกรรมในเกาหลีใต้ และทำให้เกิดแรงกดดันด้านราคาครั้งใหม่ ด้วยภาวะเงินเฟ้อที่ขึ้นสูงในรอบ 24 ปี

ในเกาหลีใต้ที่เป็นสังคมสูงอายุเร็วที่สุดในโลก 33.1% ของประชากรอายุระหว่าง 70-74 ปี ยังคงทำงานอยู่ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวอยู่อันดับต้น ๆ ในอัตราส่วนขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ที่ใช้วัดการจ้างงานสำหรับกลุ่มอายุ และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโออีซีดีที่ 15.2% อย่างมาก

นอกจากนี้ ข้อมูลของธนาคารกลางแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปมากกว่า 230,000 คน มีงานทำที่โรงงานและไซต์งานก่อสร้างต่าง ๆ นับตั้งแต่ต้นปี 2563 สวนทางกับคนหนุ่มสาวที่ออกจากภาคส่วนเหล่านั้น ขณะที่กลุ่มแรงงานต่างชาติของเกาหลีใต้มีอยู่ประมาณ 848,000 คน ซึ่งถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอุตสาหกรรมอื่น ๆ แรงงานข้ามชาติจึงมีส่วนสำคัญต่อภาคโรงงานในประเทศ

ด้านนายฮวาง หัวหน้าผู้บริหารของบริษัทอิลจิน เอนเตอร์ไพร้ส์ กล่าวว่า ในขณะที่ความต้องการด้านกายภาพของการทำงานที่โรงงานของเขา จะเหมาะสำหรับแรงงานในประเทศและต่างประเทศในวัยหนุ่มสาว แต่เขากลับมีตัวเลือกไม่มากนัก และหากมีความจำเป็นจริง ๆ เขาก็อาจต้องจ้างงานผู้สูงอายุมากขึ้นแทน

ทั้งนี้ รัฐบาลของเกาหลีใต้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทางการมีแผนที่จะผ่อยคลายข้อจำกัดด้านวีซ่า และลดข้อบังคับที่เข้มงวดสำหรับแรงงานต่างชาติ เพื่อช่วยเติมตำแหน่งงานที่ยังว่างอยู่.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES