เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดผยว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรค ปชป. วันนี้ (16 ส.ค.) มีมติว่า ส.ส.พรรค ปชป.จะไม่ร่วมลงชื่อเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 แม้ที่ผ่านมาพรรค ปชป.ได้รับการประสานจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และ ส.ส.จากกลุ่มพรรคเล็กเพื่อให้ ส.ส.พรรค ปชป. ร่วมลงชื่อในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเนื่องจากพรรค ปชป. เห็นว่ากระบวนการทางนิติบัญญัติจบแล้วจากนี้ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการตามมาตรา 132 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ด้วยการส่งร่างไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ความเห็นภายใน 10 วัน

“พรรคประชาธิปัตย์พร้อมสู้ทุกกติกา ไม่ว่าจะหารด้วย 100 หรือ หารด้วย 500 พรรคประชาธิปัตย์พร้อมสู้ในสนามเลือกตั้ง เพราะเมื่อการลงมติจบไปแล้ว กฎหมายก็ตกไปแล้ว และพรรคไม่มีนโยบายที่จะไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ” นายอัครเดช กล่าว

นายอัครเดช กล่าวอีกว่า รู้สึกเสียดายระบบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500 เพื่อการหา ส.ส.พึงมีด้วยการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพราะถือเป็นระบบของประเทศเยอรมนี และเป็นระบบที่ดี จึงเสียดายที่ประเทศไทยและคนไทยควรจะได้ระบบที่ดี เพราะจะได้มีการกระจาย ส.ส.ไปยังกลุ่มอาชีพสาขาต่างๆ ได้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดจากพรรคการเมืองใหญ่พรรคใดพรรคหนึ่งอีกทั้งในร่างกฎหมายที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างได้มีการแก้ไขยังมีข้อดีอีกหลายเรื่อง.