นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ร่วมกับ นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หารือแนวทางการจัดกิจกรรม แผนการโปรโมต เพื่อให้ประสบความสำเร็จทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมเผยว่า ททท.เป็นแม่งานใหญ่การท่องเที่ยว ขณะที่ กทม.มีพื้นที่ชุมชนที่สามารถสร้างเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อาศัยชุมชนเป็นฐาน รัฐและเอกชนคอยส่งเสริม ซึ่งจะเป็นงานระยะยาวไม่ใช่การเป็นแค่อีเวนต์ (Event) ซึ่งชุมชนอาจต้องดึงอัตลักษณ์ที่ชัดเจนออกมา และดูว่าจะผลักดันในวงกว้างได้หรือไม่ ถือเป็นงานท้าทายและเป็นหน้าที่ในการดูแลเส้นเลือดฝอย โดยต้องปรึกษา ททท. เพื่อให้กิจกรรมจัดได้ต่อเนื่องทุกปี

ด้านนายชาญยุทธ กล่าวว่า กิจกรรมที่ กทม.จัด มีหลายกิจกรรมน่าสนใจ กทม.มี Tourism Product ที่คล้ายกับ ททท. สามารถเชื่อมโยงกันได้ โดยฝ่ายกิจกรรม ททท.เตรียมแผนไว้บ้างแล้ว กิจกรรมที่ปักหมุดจัดในพื้นที่ กทม. มี 3 กิจกรรม คือ งาน Countdown งานสงกรานต์ Festival และงานลอยกระทง ซึ่งยอดการจองสายการบินและโรงแรมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสะท้อนให้เห็นการท่องเที่ยวที่จะขยายไปได้ โดยสามารถเชื่อมโยงและสอดแทรกกิจกรรมย่อยๆ ระหว่างกันได้อีก

สำหรับภาพรวมการหารือครั้งนี้ กทม.และ ททท. หารือกัน 4 ประเด็นหลัก คือ 1. การจัด 12 เทศกาลตามนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. ร่วมกับ Major Event ของ ททท. เพื่อให้ภาพรวมกิจกรรมสามารถเชื่อมโยงและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่ง กทม.จะนัดหารือรายละเอียดกิจกรรมที่กำหนดจัดทั้งในปีนี้และปีหน้าอีกครั้ง

2.การจัดกิจกรรมวิ่งมาราธอน 2 ครั้ง ครั้งแรกจัดในปีนี้ โดยสมาคมนักวิ่ง และครั้งที่ 2จัดในปีหน้า โดย ททท. ในส่วนของ ททท. กทม.จะเร่งจัดทำ Trail วิ่ง ที่น่าสนใจ 3-4 เส้นทาง เพื่อโปรโมตและทำให้เป็นที่รู้จักในระดับ Worldwide ต่อไป 3.การโปรโมตการท่องเที่ยวกลางคืน (Night Life) เพื่อสร้างเศรษฐกิจกลางคืน ซึ่งต้องดูรายละเอียดและขอบเขตทางด้านกฎหมายและพื้นที่อีกครั้งว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง และ 4.การส่งเสริมตลาดในต่างประเทศ ซึ่ง กทม. ต้องหารือกับ ททท. ใกล้ชิดต่อไป.