เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่พีซทีวี คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ กล่าวถึงกรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ 8 ปี โดยนายนิติธร กล่าวว่า เรื่องนี้มีปัญหาที่กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ทำให้มีความคลุมเครือเรื่องการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ ในวันที่ 23 ส.ค.57 วันที่ 23 ส.ค.65 จะต้องพ้นตำแหน่งตามกฎหมาย หากพ้นตำแหน่งตามมาตรา 170 ต้องพิจารณาตามมาตรา 168 ซึ่งไม่ปรากฏข้อความใดว่านายกรัฐมนตรีและ ครม.รักษาการได้ ซึ่งตามที่กฎหมายเขียนไว้จะไม่ก่อให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง โดยให้ปลัดกระทรวงทำหน้าที่แทน เรื่องนี้ไม่มีทางตันและนักกฎหมายต้องวางเหตุผลไว้ข้างหน้า ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องตัดสินใจ การตัดสินใจไม่สามารถตัดสินใจลอยๆ หรือทำตามอำเภอใจได้ แต่ต้องไม่กระทบประชาชน และคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ

ส่วนนายจตุพร กล่าวถึงกรณีนายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงแทน พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันนายกฯ ไม่ยุบสภา ว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนไม่น่าเชื่อถือ ที่ผ่านมาบอกว่าไม่ปฏิวัติก็ปฏิวัติ วันนี้บอกไม่ยุบสภาก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเป็นการพูดความจริง เพราะคนๆนี้ผิดสัญญามาตลอด ในวันที่ 21-24 ส.ค.นี้ ทางคณะหลอมรวมประชาชน จะจัดเวที “นับถอยหลัง 8 ปี ประยุทธ์“ ที่ลานคนเมือง กทม. พร้อมปราศรัยเต็มรูปแบบ จะชี้ให้ถึงข้อกฎหมาย ผลกระทบจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์เป็นหลักและไฮไลต์อยู่ที่ช่วงเที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค. จะมีกิจกรรมเคานท์ดาวน์จุดพลุกระดาษ เป็นสัญลักษณ์แทนการฉลองไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะพ้นตำแหน่งหรือไม่ และเช้าวันที่ 24 ส.ค. หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ในตำแหน่งถือว่าเป็นนายกฯเถื่อน

นายจตุพร กล่าวด้วยว่าสำหรับรูปแบบกิจกรรม เบื้องต้นยังไม่มีการพักค้างคืน แต่จะปรับรูปแบบไปตามสถานการณ์ ส่วนจะบุกทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจร่วมกันของประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม เชื่อว่าทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในตอนนี้สัมพันธ์ต่อการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ทั้งสิ้น พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในบ้าน พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล เราจะมีความเชื่อทางการเมืองอย่างไร แต่ว่าเราควรจะรักชาติบ้านเมือง เอาประเทศให้รอด เพราะฉะนั้นเส้นทางข้างหน้าเราต้องมาร่วมกันชี้ชะตากรรม พล.อ.ประยุทธ์