จากกรณีเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคนร้ายลอบวางเพลิง ลอบวางระเบิด ร้านสะดวกซื้อรวมถึงปั๊มน้ำมันรวม 17 จุด สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง เหตุเกิดขึ้นพร้อมกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา และจากหลักฐานที่ตรวจพบทำให้เชื่อฝีมือกลุ่มแนวร่วม BRN ทั้งเก่า-ใหม่ หวังแสดงศักยภาพ-โชว์ผลงานก่อนแต่งตั้งแกนนำระดับสูงในพื้นที่ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

วินาทีบึ้ม! วงจรปิดชัด ‘BRN’ โชว์ศักยภาพ ก่อนแต่งตั้งแกนนำระดับสูง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN ส่งเอกสารแถลงการณ์ผ่านทาง “โซเชียลมีเดีย” ทั้งภาษา มาลายู และ ภาษาไทย สื่อสารมายังคนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยยอมรับว่าเป็นผู้สั่งการให้ แนวร่วม ในพื้นที่ ก่อเหตุดังกล่าวทั้งหมด และขอแสดงความเสียใจกับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนและเสียชีวิต จากเหตุการณ์ดังกล่าว

​พร้อมทั้งให้เหตุถึงการวางเพลิง วางระเบิด ร้านสะดวกซื้อ ครั้งนี้ว่า เป็นการโจมตีทำลายอำนาจทุนนิยม ที่กำลังระบาดอย่างหนักใน ปัตตานี เป็นกลุ่มอำนาจรายเดียวที่ทำลายเศรษฐกิจชุมชน ทำให้ร้านค้าในชุมชนต้องปิดตัวลง เป็นการหลอกลวงผู้บริโภค แตกสาขาย่อย เบียดเบียนผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องปิดตัวลง ขูดรีดประชาชนด้วยการจำหน่ายสินค้าในราคาแพง มีการยกตัวอย่างราคาสินค้าประกอบ เช่น น้ำตาลทราย เป็นต้น

​จากการตรวจสอบเอกสารดังกล่าวที่มีการเผยแพร่สู่ประชาชน ของหน่วยงานความมั่นคง เชื่อว่าเป็นเอกสารจาก BRN จริง เพื่อหาเหตุผลมาสร้างความชอบธรรมให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชนและให้เห็นว่า ยืนอยู่ข้างความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งการออกมาแสดงความรับผิดชอบของ BRN ครั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงมองว่า เป็นการ “เปิดหน้าชก” และ BRN ไม่มีการปิดบังว่าเป็นองค์กรลับอีกต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นพัฒนาการอีกขั้นหนึ่งในการต่อสู้กับอำนาจรัฐ