จากกรณีเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคนร้ายลอบวางเพลิง ลอบวางระเบิด ร้านสะดวกซื้อรวมถึงปั๊มน้ำมันรวม 17 จุด สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง เหตุเกิดขึ้นพร้อมกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ระเบิดปั๊มปัตตานีไฟลุกท่วมหวังก่อวินาศกรรม คาดฝีมือโจรใต้สร้างสถานการณ์

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 18 ส.ค. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่อยู่ภายในปั๊มน้ำมันบางจาก พื้นที่ หมู่ 8 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ริมถนนสายปัตตานี-หาดใหญ่ ปรากฏพฤติกรรมคนร้ายอย่างชัดเจน ขณะเกิดเหตุปั๊มยังคงเปิดให้บริการตามปกติ มีพนักงาน 2 คนบริการน้ำมันให้ประชาชนอยู่ กระทั่งคนร้าย 4 คน ใช้รถ จยย. 2 คัน ขี่มาจอดหน้าร้านค้าประมาณ 4 นาที เชื่อว่าน่าจะมาสำรวจหาจุดก่อเหตุ จากนั้นขี่ออกมา โดยแยกไปคนละทาง คันแรกออกไปดูนอกและภายในปั๊ม

ส่วนอีกคันขี่ไปจอดด้านข้างรถบรรทุกน้ำมันที่จอดใกล้กับหัวจ่ายน้ำมัน ก่อนที่คนร้ายทั้งสองคนนำระเบิดแสวงเครื่องมาซุกไว้ในช่องเก็บของใต้ถังน้ำมันของรถบรรทุก และเป็นช่วงที่คนร้ายอีก 2 คน ที่ดูต้นทางรีบขี่รถ จยย.เข้ามาทำทีไล่ประชาชนและพนักงานให้รีบออกไปบอกว่ามีระเบิด ทำให้พนักงานและประชาชนต่างแตกตื่นหนีออกมาทันที จากนั้นคนร้ายซุกระเบิดเสร็จก็รีบขี่รถ จยย.ออกมา ก่อนวกกลับมาอีกครั้ง คาดว่าน่าจะเข้ามาตรวจสอบความเรียบหรือตั้งเวลาระเบิดแล้วเร่งเครื่องหนีออกมาทันที โดยใช้เวลาเพียง 12 นาที จากนั้นก็เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่น เพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรงเกิดความเสียหายอย่างหนัก

โจรใต้เหิมเกริมวินาศกรรม 3 จว.ใต้ บึ้มป่วนเมือง เผาร้านสะดวกซื้อ ปั๊มน้ำมัน

ส่วนการสืบสวนสอบสวนติดตามคนร้ายนั้น หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน สามารถเก็บวัตถุพยานที่เชื่อว่าเป็นชิ้นส่วนระเบิดที่คนร้ายนำมาก่อเหตุเป็นระเบิดแสวงเครื่อง บรรรจุในถังแก๊สปิกนิกจุดชนวนด้วยการตั้งเวลา ซึ่งวัตถุพยานดังกล่าวถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่จะเชื่อมโยงว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด โดยเฉพาะสามารถพุ่งเป้าไปถึงตัวบุคคลที่ประกอบระเบิดลูกดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีหลักฐานสำคัญคือ ภาพวงจรปิดที่เห็นพฤติกรรมคนร้ายและการก่อเหตุ ซึ่งได้นำไปขยายผลในทางเทคนิคและนำไปให้ผู้ต้องหาที่เคยถูกจับกุมก่อนหน้านี้ รวมไปถึงสายข่าวดูว่ารูปพรรณสันฐานของคนร้ายทั้ง 4 คนนั้นตรงกับใคร นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุและเส้นทางต่างๆ ซึ่งคดีมีความคืบหน้าพอสมควร

ขณะที่บรรยากาศปั๊มน้ำมันบางจาก หลังเกิดเหตุมีการนำสแลนสีเขียวมาขึงปิดด้านหน้าทั้งทางเข้าและออกไม่ให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามา มีเพียงแม่บ้านเข้ามาทำความสะอาดบริเวณร้านค้าและห้องน้ำ ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบประเมินความเสียหายเตรียมซ่อมแซม ส่วนความเสียหายนั้นถือว่าหนัก เนื่องจากแรงระเบิดทำให้โครงสร้างหลังคาพังลงมาหัวจ่ายน้ำมัน รวมไปถึงร้านค้าโดยรอบได้รับความเสียหายทั้งหมด ขณะที่รถบรรทุกน้ำมันที่คนร้ายนำระเบิดมาซุกไว้นั้น พบว่า บริเวณถังน้ำมันมีร่องรอยแตกเป็นรูกว้างสาเหตุมาจากความรุนแรงของระเบิดที่คนร้ายนำมาซุกไว้ และทำให้น้ำมันที่อยู่ในถัง 2,000 ลิตร พุ่งกระจายกลายเป็นเปลวไฟลุกไหม้ตามที่เห็นภาพจากกล้องวงจรปิด

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง เปิดเผยว่า จากพฤติกรรมการก่อเหตุของคนร้ายเชื่อว่าเป็นกลุ่มเดียวกันที่เคยก่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่และเชื่อว่าคนร้ายน่าจะมีการวางแผนมาก่อนล่วงหน้า โดยเลือกที่จะก่อเหตุที่ปั๊มน้ำมันดังกล่าว เพราะยังเปิดบริการอยู่ ขณะที่บริเวณดังกล่าวมีปั๊มอีก 4 แห่งใกล้กัน แต่ได้ปิดให้บริการแล้ว

ซึ่งจากรายงานของหน่วยความมั่นคงพบว่า การก่อเหตุครั้งนี้ กลุ่มคนร้ายในพื้นที่ จ.ปัตตานี มีการแบ่งเป็น 3 โซนก่อเหตุ โดยคืนเกิดเหตุนั้นพื้นที่ จ.ปัตตานี มีการก่อเหตุ 3 จุด แต่เกิดเหตุเพียง 2 จุด คือ ปั๊มน้ำมันบางจาก อ.หนองจิก และมินิบิ๊กซีถูกคนร้ายวางเพลิง ส่วนจุดที่สามลอบวางระเบิดปั๊มน้ำมัน ปตท.แต่ไม่ระเบิด เนื่องจากเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ไว้ได้ทัน ขณะที่คนร้ายจากแนวทางการสืบสวนพบว่ามีทั้งชุดเก่า และชุดใหม่ เป็นแนวร่วมในพื้นที่ หวังแสดงศักยภาพให้แกนนำระดับสูงของกลุ่ม BRN เห็นผลงาน และจะมีการแต่งตั้งแกนนำระดับสูงรับผิดชอบ ซึ่งแผนการของ BRN ครั้งนี้ มีความพยายามที่จะแสดงศักยภาพเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อถือของกลุ่มต่างๆ ที่เป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล จึงก่อเหตุทำลายฐานเศรษฐกิจเพื่อลดความน่าเชื่อถือของนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้