สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองลวีฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี พบหารือกับนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ที่เมืองลวีฟ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยประเด็นหลักเกี่ยวกับสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาโปริชเชีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดของยูเครนและยุโรป ที่ตอนนี้อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย


ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสามคนเห็นพ้อง การควรประกาศให้พื้นที่ดังกล่าว “เป็นเขตปลอดทหาร” และเรียกร้องให้กองทัพรัสเซียถอนกำลังพลและสรรพาวุธทั้งหมดออกจากพื้นที่ด้วย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยสำรวจอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง ในเมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเสียหายยับเยิน หลังปฏิบัติการโจมตีทางทหารของรัสเซีย


ขณะเดียวกัน เซเลนสกีกล่าวถึงแผนการของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ในการลงพื้นที่โรงไฟฟ้า ซาโปริชเชีย ว่าต้องเป็นการเดินทางผ่านพื้นที่ในยูเครน ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การยึดครองของฝ่ายใด


ด้านรัสเซียยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อการประชุมไตรภาคีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ก่อนการหารือเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง มีรายงานว่า กองทัพรัสเซียปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสอง ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 42 คน.

เครดิตภาพ : REUTERS