สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนออกประกาศเตือนภัยระดับชาติ “สีเหลือง” ต่อสถานการณ์ภัยแล้งในประเทศ นับเป็นครั้งแรกในปีนี้ ที่รัฐบาลปักกิ่งใช้คำสั่งดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นหลังภูมิภาคหลายแห่งในจีน ตั้งแต่มณฑลเสฉวน ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ไปจนถึงกลุ่มมณฑลซึ่งอยู่บนที่ราบลุ่มแม่น้ำแยงซี อยู่ภายใต้อิทธิพลของคลื่นความร้อนมานานหลายสัปดาห์


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำ 66 สาย ซึ่งกระจายอยู่ใน 34 เขต ของเทศบาลนครฉงชิ่ง และภูมิภาคใกล้เคียงที่อยู่ทางตะวันตก “แห้งเหือด” โดยปริมาณฝนในเทศบาลนครฉงชิ่งปีนี้ ลดลงมากถึง 60% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยปกติ และอุณหภูมิที่เขตเปย์เปย์ ทางตอนเหนือของเทศบาลนครฉงชิ่ง พุ่งสูงถึง 45 องศาเซลเซียส เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และอุณหภูมิเฉลี่ยของเทศบาลนครฉงชิ่ง ยังคงติดอันดับ 1 ใน 10 เมืองร้อนที่สุดของจีน เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น


ด้านระดับน้ำในทะเลสาบโผหยาง ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ตั้งอยู่ในมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีน มีระดับลดลงเหลือเพียง 1 ใน 4 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของช่วงเวลาเดียวกันในแต่ละปี


นอกจากนี้ รายงานจากกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของจีนระบุว่า อิทธิพลของคลื่นความร้อนจัดเฉพาะเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้แก่จีนไปแล้ว มากกว่า 2,730 ล้านหยวน (ราว 14,326.86 ล้านบาท) และส่งผลกระทบต่อประชากรราว 5.5 ล้านคน.

เครดิตภาพ : REUTERS