สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่า นายมิคาอิล ราซโวเยฟ ผู้ว่าการเมืองเซวาสโตโพล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของคาบสมุทรไครเมีย ที่อยู่นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของยูเครน กล่าวว่า ระบบป้องกันทางอากาศของกองทัพรัสเซียสามารถยิงสกัดอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนลำหนึ่ง ซึ่งบินวนเหนือศูนย์บัญชาการกองเรือทะเลดำ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ โดรนลำดังกล่าวตกลงบนหลังคาของอาคารภายในฐานทัพ ส่งผลให้เกิดไฟไหม้ แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที โดยไม่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ที่เบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่า เป็นโดรนของกองทัพยูเครน

อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันกองทัพเรือรัสเซีย เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เช่นกัน กับกองเรือทะเลดำของรัสเซีย ที่ตั้งอยู่บนคาบสมุทรไครเมีย โดยโดรนที่รัฐบาลมอสโกสันนิษฐานว่า เป็นของกองทัพยูเครน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของรัสเซีย รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยอ้างแหล่งข่าว ว่ากองทัพรัสเซียปลด พล.ร.อ.อิกอร์ โอซิปอฟ ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองเรือทะเลดำ แล้วแต่งตั้ง พล.ร.อ.วิกเตอร์ โซโคลอฟ ให้ดำรงตำแหน่งแทน


หากข้อมูลดังกล่าวเป็นความจริง จะถือเป็นการปลดทหารระดับสูงสุดของรัสเซีย นับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดอย่างน้อย 2 ครั้ง ภายในคลังแสงอาวุธหลายแห่ง ของฐานทัพรัสเซีย บนคาบสมุทรไครเมีย ในเดือนนี้ ซึ่งนายเซอร์เก ริบคอฟ รมช.การต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวว่า กองทัพยูเครนเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีทั้งหมด “โดยได้รับแรงกระตุ้น” จากสหรัฐและพันธมิตรตะวันตก.

เครดิตภาพ : REUTERS