สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่า ผู้หญิงที่อ่านออกเขียนได้ในเนปาลมีเพียงประมาณ 57% เท่านั้น โดยสุนาร์หวังว่าเธอจะ “มีความรู้เพียงพอ” ที่จะสามารถจัดทำบัญชีครัวเรือนได้

นางปารวาตี สุนาร์ เข้าแถวเคารพธงชาติและร้องเพลงชาติ ร่วมกับนักเรียนซึ่งรวมถึงบุตรชายของเธอ

“ฉันรู้สึกสนุกไปกับการเรียนรู้ และฉันภูมิใจที่ได้ร่วมเรียนกับเพื่อนร่วมห้องที่เป็นเหมือนลูก ๆ ของฉัน” สุนาร์ อธิบายเพิ่มเติมถึงความต้องการที่จะเรียนรู้บทเรียนที่เธอพลาดไป หลังเธอออกจากโรงเรียนเมื่อตอนอายุ 15 ปี และมีบุตรคนแรกเมื่ออายุ 16 ปี

“ผมรู้สึกดีที่ได้ไปโรงเรียนกับแม่” ด.ช.เรสาม บุตรของสุนาร์ อายุ 11 ขวบ กล่าวเสริมว่า พวกเขาได้พูดคุยในระหว่างที่เดินไปโรงเรียน และได้เรียนรู้จากบทสนทนา โดยแม่ของเขาหวังว่าเขาจะเป็นแพทย์ได้ในอนาคต

แม้ครอบครัวของสุนาร์จะอยู่ในชนชั้นดาลิต หรือจัณฑาล ซึ่งเป็นกลุ่มสถานะทางสังคมที่ต่ำสุดในระบบวรรณะของฮินดู แต่ก็ไม่มีใครกีดกันกดขี่ข่มเหงสุนาร์ หรือแม้แต่ครอบครัวของเธอเลย อีกทั้งความพยายามของสุนาร์ยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงในหมู่บ้าน ซึ่งมีความกระหายที่จะเรียนรู้เกินขอบเขตภายในประเทศของเนปาล ที่พวกเธอยังคงเผชิญกับการเลือกปฏิบัติ และการแต่งงานในวัยเด็กที่มีอยู่ในวงกว้าง แม้ว่ามันจะผิดกฎหมายก็ตาม

นางปารวาตี สุนาร์ รับประทานอาหารกลางวัน ร่วมกับบุตรชายและเพื่อนของบุตรชาย ที่โรงเรียน

ทั้งนี้ การสมัครเข้าเรียนของเด็กผู้หญิงในการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือช่วงประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น อยู่ที่ 94.4% ทว่านายกฤษณะ ฐาปา ประธานสหพันธ์โรงเรียนชุมชน กล่าวว่า เกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าวออกจากโรงเรียนด้วยเหตุผลต่าง ๆ ตั้งแต่การขาดหนังสือเรียน ไปจนถึงความยากจน

แต่สำหรับสุนาร์ ผู้ออกจากการทำงานเป็นแม่บ้านในอินเดียเพื่อกลับมาเรียนหนังสือ กล่าวว่า เธอตั้งใจที่จะเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย.

เครดิตภาพ : REUTERS