สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกวานอนโกมา ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า เจ้าชายมิซูซูลู ซูลู เสด็จขึ้นครองราชบัลลังก์ ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นของสมเด็จพระราชาธิบดีกูดวิลล์ ซเวลิทีนี พระราชบิดา ซึ่งเสด็จสวรรคตไปแล้ว ในระหว่างพระราชพิธีซึ่งจัดขึ้นตามแบบโบราณ แต่ถูกบั่นทอนบางส่วนจากข้อพิพาทเรื่องการสืบสันตติวงศ์อันขมขื่น

“ในวันนี้ ชาติซูลูจะเริ่มต้นบทใหม่” กษัตริย์พระองค์ใหม่ทรงฉลองพระองค์ที่ทำจากหนังเสือดาวตามธรรมเนียม และสร้อยพระศอของกรงเล็บสัตว์นักล่า ตรัสกับพสกนิกรจากโพเดียมในกระโจมสีขาวขนาดใหญ่ว่า “ข้าพเจ้าขอให้คำมั่นสัญญาว่า จะปฏิบัติภารกิจเพื่อรวมชาติซูลูให้เป็นหนึ่งเดียวกัน”

สมเด็จพระราชาธิบดี มิซูซูลู ซูลู

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ประชาชนชายหญิงจำนวนมากในชุดพื้นเมืองสีสันสดใส เริ่มรวมตัวกันที่นอกพระราชวังหินอ่อนบนเนินเขาของนอนโกมา เมืองขนาดเล็กในจังหวัดกวาซูลู-นาทาล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของชนเผ่าซูลู เพื่อเป็นเกียรติแก่กษัตริย์พระองค์ใหม่

เจ้าหญิงในราชวงศ์ซูลูตั้งแถวรอรับเสด็จ สมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ใหม่

ในเมืองนอนโกมา นักรบซูลูถือหอกและโล่หนังสัตว์เดินขบวนเข้ามายังบริเวณพระราชวัง พวกเขาเต้นรำใต้แสงอาทิตย์ในฤดูหนาวอันอบอุ่นนานหลายชั่วโมง เพื่อเฝ้ารับเสด็จกษัตริย์

ทันใดนั้น สมเด็จพระราชาธิบดีทรงปรากฏพระองค์ต่อหน้าฝูงชน โดยทรงฉลองพระองค์ที่มีขนนกสีดำคาดที่พระกฤษฎีด้วยรัดพระองค์, หอก และทรงโล่ ซึ่งพระองค์ทรงเข้าร่วมขบวนของนักรบที่สาบานความจงรักภักดีต่อกษัตริย์พระองค์ใหม่

ขณะที่ ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ ซึ่งยอมรับเจ้าชายมิซูซูลู ว่า เป็นกษัตริย์โดยชอบธรรมเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา จะรับรองการขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้.

เครดิตภาพ : REUTERS