ระหว่างที่พูดคุยกับสองนักจัดรายการในรายการวิทยุชื่อดัง ‘Kyle and Jackie O’ ของออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2565 เจ้าของร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งที่ระบุเพียงชื่อตัวว่า ‘แอนโทนี’ ก็เสนอความคิดที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือด หลังจากที่เขาเปิดเผยว่า เขามีปัญหากับพนักงานหญิงของร้าน ซึ่งมักจะอ่อนไหวและวิตกกังวลจนเกินเหตุเนื่องจากภาวะฮอร์โมนในร่างกายระหว่างมีประจำเดือน 

เขาเล่าว่า มีพนักงานสองคนที่มีปัญหากัน และไปทะเลาะกันต่อหน้าลูกค้า เนื่องจากเหตุนี้ เขาจึงคิดหาทางแก้ปัญหา โดยคิดว่าจะให้พนักงานหญิงที่กำลังมีประจำเดือนติดสติกเกอร์แสดงตัว เพื่อแจ้งเตือนพนักงานคนอื่น ๆ ว่า เธออยู่ในช่วงที่ ‘ต้องการความเข้าใจและเว้นระยะห่าง’  

แอนโทนี กล่าวว่า สภาพของผู้หญิงระหว่างมีประจำเดือนเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจสำหรับผู้ชาย และเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ จึงน่าจะเป็นการดีที่จะให้พนักงานหญิงติดสติกเกอร์เพื่อแจ้งว่าเธอคนนั้นกำลังอยู่ในช่วงมีประจำเดือน โดยเปรียบเทียบว่าเหมือนกับการติดสติกเกอร์หลังรถของนักเรียนที่กำลังหัดขับรถ เพื่อให้คนขับรถคันอื่น ๆ ระมัดระวังมากขึ้น เมื่อต้องไปอยู่ใกล้ ๆ 

นอกจากนี้เขายังเสนอว่าให้เป็นสติกเกอร์ ‘หน้ายิ้ม’ เพื่อ ‘ให้ความรู้สึกเป็นมิตร’ แก่ผู้พบเห็น

นักจัดรายการหญิงหรือ ‘แจ็คกี้ โอ’ แสดงความงุนงงสงสัยอย่างมากต่อไอเดียนี้ในตอนแรก และต่อมา เธอก็เอ่ยตำหนิเจ้าของร้านคาเฟ่ว่า ไอเดียการติดสติกเกอร์แจ้งว่ากำลังมีประจำเดือนมีแต่จะทำให้ผู้หญิงรู้สึกอับอาย รวมถึงแสดงความเห็นว่า พนักงานหญิงไม่ควรโดนบีบบังคับให้ต้องบอกกล่าวข้อมูลส่วนบุคคล เช่น วันที่มีรอบเดือนของตัวเองต่อเพื่อร่วมงานคนอื่น ๆ รวมถึงลูกค้าด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ฟังรายการรายอื่น ๆ ได้โทรฯ เข้ามายังรายการและแสดงความเห็นในเชิงตำหนิเช่นกัน โดยวิจารณ์ว่าความคิดนี้อยู่บนพื้นฐานของการกีดกันทางเพศ และ แอนโทนี น่าจะมีปมทางจิตเกี่ยวกับแม่ผู้ให้กำเนิด

อย่างไรก็ตาม ผู้ร่วมจัดรายการฝ่ายชาย ‘ไคลี แซนดิแลนดส์’ พยายามไกล่เกลี่ยโดยแสดงความเห็นว่า แอนโทนี มีเจตนาดี แต่เลือกวิธีการที่ไม่ถูกต้อง และประจำเดือนเป็นเรื่องธรรมชาติของผู้หญิง ไม่ใช่ปัญหา

แหล่งข่าว : ladbible.com, perthnow.com.au

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES