สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่า พล.อ.วาเลอรี ซูลุซนี ผู้บัญชาการกองทัพยูเครน กล่าวถึงการสูญเสียกำลังพล “เกือบ 9,000 นาย” นับตั้งแต่สงครามกับรัสเซียปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา และเรียกร้องทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันคุ้มครองและให้ความช่วยเหลือครอบครัวของทหารที่เสียชีวิต ซึ่งถือเป็นวีรบุรุษของชาติ


แม้ตัวเลขดังกล่าวยังไม่ชัดเจน ว่ารวมถึงเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพรมแดนด้วยหรือไม่ แต่การเปิดเผยนี้ถือได้ว่า คือการยืนยันอย่างเป็นทางการครั้งแรก จากเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของกองทัพยูเครน เกี่ยวกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับกำลังพล ขณะที่รายงานโดยสำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมของยูเครน อ้างว่ากองทัพรัสเซียสูญเสียกำลังพลไปแล้ว 45,400 นาย ด้านรัฐบาลมอสโกยังปฏิเสธให้ความเห็นต่อเรื่องนี้


ในอีกด้านหนึ่ง แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงการที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ให้สัมภาษณ์กับเดอะ วอชิงตัน โพสต์ เรียกร้องรัฐบาลวอชิงตันออกมาตรการจำกัดวีซ่า “กับพลเมืองรัสเซียทั้งหมด” ว่าจริงอยู่ที่สหรัฐใช้มาตรการนี้กับเจ้าหน้าที่ของทำเนียบเครมลินหลายคน และสมาชิกในครอบครัวของเจ้าหน้าที่คนนั้นด้วย อย่างไรก็ตาม สหรัฐไม่ต้องการปิดโอกาส ในการแสวงหาความปลอดภัยของชาวรัสเซีย ซึ่งตกเป็นเหยื่อของการถูกละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน.

เครดิตภาพ : REUTERS