เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.โฟกัส จีระกุล นักแสดง พร้อมด้วย นายนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ได้นำเอกสารหลักฐานมายื่นฟ้องนายสำราญ นุจเจริญ ซึ่งเป็นบุคคลที่โพสต์ข้อความ ให้ น.ส.โฟกัส ได้รับความเสียหาย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

โดยนายษิทรา กล่าวว่า วันนี้มาฟ้องเกรียนคีย์บอร์ดที่ได้ไปโพสต์ในกลุ่มข่าวกลุ่มหนึ่ง มีคนเข้ามาคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก ทำให้ น.ส.โฟกัส ได้รับความเสียหาย โดยเรารวบหลักฐาน และรายชื่อได้ทั้งหมด 33 คน จะทยอยฟ้อง แต่วันนี้จะยื่นฟ้องนายสำราญก่อน 1 ราย เนื่องจากโพสต์บ่อยกว่าคนอื่นๆ มีชื่อและนามสกุลชัดเจน มีการโพสต์ถึง น.ส.โฟกัสว่าไม่ดี มีการแคปภาพไปว่าในทางเสียหายในเรื่องส่วนตัว จำนวน 2 ครั้ง โดยจะเรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท ในส่วนของการไกล่เกลี่ย ต้องดูว่าเขามาแล้วสำนึกผิดหรือไม่ แล้วจะมีการเยียวยาอะไร

ทั้งนี้อีก 32 คน อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเรียบร้อยแล้ว วันนี้จะให้ น.ส.โฟกัสดู และตัดสินใจว่าจะดำเนินการ และเรียกค่าเสียหายอย่างไรต่อไป ซึ่งบางคนไม่ได้เข้าข่ายหมิ่นประมาท แต่เข้าข่ายดูหมิ่น ซึ่งมีอัตราโทษแตกต่างกัน ต้องขอปรึกษากันก่อน เราฟ้องเป็นคดีอาญา อย่างไรก็ต้องออกหมายเรียกมาไต่สวนมูลฟ้องอยู่แล้ว หากไม่มา และหากไต่สวน เกิดมีมูล เราก็ต้องออกหมายเรียกอีกครั้ง ถ้าไม่มาก็ต้องออกหมายจับ นี่คือกระบวนการทางศาล อย่างไรเขาก็ต้องมา เพราะเราฟ้องคดีอาญา

ด้าน น.ส.โฟกัส กล่าวว่า ความจริงปล่อยมานานแล้ว ไม่คิดว่าจะฟ้องใคร ด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ แต่เขาก็ยังเลือกวิจารณ์เราแบบนี้อยู่ ก็ต้องลองเป็นกรณีตัวอย่างดู ส่วนจะไกล่เกลี่ยกันอย่างไรนั้น อย่างแรกก็ต้องมาเจอกันก่อน มารับฟังข้อกล่าวหา แล้วค่อยว่ากันอีกที ซึ่งอยากให้เป็นกรณีตัวอย่าง จริง ๆ อยากรับคำขอโทษเป็นเงินเท่านั้น เพราะเขาจะได้คิดก่อนพูดหรือโพสต์อะไรไป เพราะมันทำให้เราเสื่อมเสียชื่อเสียง

“กัสเป็นเหมือนประชาชนคนหนึ่ง การที่เราจะพูดอะไรออกไป เป็นการวิจารณ์ของเราเอง ส่วนคนอื่นที่มาวิจารณ์กัส ต้องระวังนิดหนึ่ง เพราะมันคือการวิจารณ์ส่วนบุคคล เอาง่ายๆ คือคิดอะไรก่อนพูด หรือพิมพ์ลงไป ไม่อย่างนั้นก็อาจจะต้องเสียเวลา เสียเงินกันแบบนี้” น.ส.โฟกัส กล่าว

ทั้งนี้ ศาลได้รับคำฟ้องไว้ เป็นคดีหมายเลขดำ 1874/2564 พร้อมนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ วันที่ 15 พ.ย. เวลา 13.30 น.