สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ว่านางกลาดีส์ เบเรจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ สั่งล็อกดาวน์เมืองแทมเวิร์ธ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐ ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ 9 ส.ค.นี้ เบื้องต้นให้มีผลบังคับใช้อย่างน้อย 7 วัน หลังสถานที่หลายแห่งในเมืองแห่งนี้ปรากฏอยู่ในไทม์ไลน์ของหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งเดินทางไปท่องเที่ยว จากเมืองนิวคาสเซิล ที่เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา และต่อมามีการยืนยันว่าเธอป่วยด้วยโรคโควิด-19 
อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์ยืนยันว่า ผู้ป่วยหญิงรายนี้ไม่ทราบมาก่อนว่าติดเชื้อ และติดเชื้อได้อย่างไร แต่ตอนนี้เธอเข้ารับการรักษาตัว ภายใต้การสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
ทั้งนี้ เมืองซิดนีย์ ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ และเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย และเมืองนิวคาสเซิล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ต่างอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ โดยสำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานผู้ป่วยยืนยัน 285 คน เมื่อวันจันทร์ โดยเป็นผู้ติดเชื้อภายในชุมชน 283 คน เพิ่มจำนวนผู้ป่วยสะสมเป็นอย่างน้อย 11,012 คน ยังต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 349 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 85 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS